Đề xuất một số biện pháp nâng sản lượng vận tải hàng hóa

Qua 2 năm ĐSVN triển khai các chi nhánh, trạm Vận tải hàng hóa đường sắt (HHĐS) trực thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải HHĐS (Công ty Vận tải HHĐS) tại một số ga trên mạng ĐSVN, các đại lý vận tải, khách hàng, chủ hàng đã quen với công tác thuê vận chuyển hàng hóa (HH) bằng ĐS thông qua các chi nhánh hoặc trạm Vận tải HHĐS.

Năm 2012, tấn xếp HH ở Công ty Vận tải HHĐS đạt trên 6,7 triệu tấn, doanh thu đạt trên 1560 tỷ đồng, trong đó tấn xếp HH tại các chi nhánh Vận tải HH đạt trên 5,2 triệu tấn (chiếm tỷ trọng 78%) và doanh thu HH đạt trên 1250 tỷ đồng, bằng 80% tổng doanh thu HH toàn công ty. Tuy nhiên, công tác khai thác HH ở các chi nhánh, trạm Vận tải HH còn tồn tại một số bất cập như: chất lượng cán bộ quản lý cũng như nhân viên khai thác HH chưa đồng đều; trình độ nghiệp vụ của một số chức danh trực tiếp phục vụ khách hàng, chủ hàng còn hạn chế, lúng túng khi phải trực tiếp giải quyết sự cố thương vụ, nhất là các sự cố thương vụ phát sinh dọc đường, sự cố hàng quá khổ, quá giới hạn ĐMTX… Trong khi đó, tại một số thời điểm, công tác phối kết hợp giữa chi nhánh, trạm Vận tải HHĐS với ga, các xí nghiệp vận tải ĐS chưa thực sự gắn kết vì lợi ích chung nên để xảy ra ách tắc sản xuất, chậm tàu… Phương thức tiếp cận, tiếp thị với khách hàng, chủ hàng tại các chi nhánh, trạm Vận tải HHĐS tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa có sự chuyển biến đồng bộ, chưa có đột phá, thiếu chuyên nghiệp. Việc chủ động đi tìm nguồn hàng về với ĐS của các chi nhánh chưa cao; chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp, chủ hàng đến công ty, các ga ĐS để tìm hiểu phương thức vận chuyển, ký hợp đồng thuê ĐS chuyên chở HH mà rất ít chi nhánh Vận tải HHĐS tự khai thác được chân hàng mới hoặc giành, kéo được thị phần vận tải HH của ô tô, tàu thủy… trên khu vực phụ trách về với ĐS. Một số ga trực thuộc xí nghiệp vận tải ĐS không có chi nhánh, trạm Vận tải HHĐS nhưng đã làm tốt công tác khai thác vận chuyển HH (Hoàng Mai, Bắc Giang, Yên Thái, Quán Triều) nhưng hiện nay chưa có cơ chế khuyến khích (thưởng). Bên cạnh đó, Công ty Vận tải HHĐS qui định chi trả thù lao đại lý vận chuyển HH (3% doanh thu theo hóa đơn gửi hàng và 100 ngàn đồng/toa xe HH giao nhận) cho các ga; nhưng khoản thù lao này, các công ty vận tải HKĐS chi trả cho các ga vào các sản phẩm công đoạn (đoàn tàu đón gửi, vé bán, hành khách lên tàu, doanh thu vận tải…), không tách riêng nên tâm lý “làm hộ” Công ty Vận tải HHĐS ở một số ga vẫn tồn tại, ảnh hưởng đến công tác dồn dịch, cấp xe, xếp dỡ HH...


Cần nâng tải trọng cầu đường tuyến ĐS Đà Nẵng - Sài Gòn


Nhiều năm qua, tải trọng (tấn/mét) cầu đường trên trục Bắc – Nam vẫn duy trì 3 mức khác nhau, đó là: Hà Nội – Vinh: 4,2 tấn/mét, Vinh - Đà Nẵng: 4,1 tấn/mét và Đà Nẵng – Sài Gòn là 3,6 tấn/mét. Chính vì có sự chênh lệch tấn/mét cầu đường như vậy nên khi HH xếp từ khu vực phía bắc (Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên, Giáp Bát…) vào quá Đà Nẵng (và ngược lại), mặc dù tải trọng kỹ thuật toa xe hàng cho phép xếp hết tải trọng nhưng bắt buộc khách hàng, chủ hàng phải giảm tải HH hoặc chia, tách lô hàng để chuyển bớt HH lên toa xe khác vì bị hạn chế tải trọng tấn/mét cầu đường. Việc này đã gây lãng phí sức chở của toa xe, tăng thời gian quay vòng toa xe và tăng chi phí vận chuyển HH. Với những lô hàng có tải trọng vừa đủ theo tải trọng kỹ thuật toa xe nhưng phải hạ tải do hạn chế tấn/mét cầu đường sẽ gây khó khăn cho chủ hàng khi lô hàng vài chục tấn phải bớt lại vài tấn hàng hoặc chuyển phần thừa HH (do hạn chế tấn/mét) sang toa xe khác.


Nâng cao chất lượng khai thác hàng hóa


Được biết, năm 2012, năm đầu tiên triển khai hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV nhưng Công ty Vận tải HHĐS đã kinh doanh có lãi, cân bằng thu chi… Để tiếp tục tăng sản lượng, doanh thu HH, cần có biện pháp nâng cao chất lượng khai thác HH tại các chi nhánh, trạm Vận tải HH; cần xem xét bãi bỏ (hoặc sáp nhập) những chi nhánh, trạm Vận tải HHĐS kinh doanh khai thác HH kém hiệu quả. Xem xét thành lập chi nhánh Vận tải HHĐS tại khu vực Vinh (Nghệ An) vì hiện nay khu vực này có nhiều chân hàng lớn, ổn định nhưng chủ hàng, khách hàng phải ra tận Bỉm Sơn hoặc Hà Nội để ký hợp đồng vận chuyển HH. Quy hoạch lại phạm vi “phủ sóng” của các chi nhánh phù hợp với phạm vi hoạt động của các xí nghiệp vận tải ĐS. Có cơ chế thưởng cho các xí nghiệp vận tải, các ga ĐS đã có biện pháp hiệu quả, tăng sản lượng khai thác HH.


Để thống nhất quản lý, thuận lợi trong công tác khai thác, vận chuyển HH, năm 2012, ĐSVN đã đồng ý chuyển các ga Xuân Giao, Lâm Thao, Thịnh Châu (Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội) sang Công ty Vận tải HHĐS quản lý. Và kết quả năm 2012, sản lượng khai thác apatít ở Ga Xuân Giao tăng cao nhất trong 10 năm gần đây (1 triệu 780 ngàn tấn, tăng 11,16% so với năm 2011); điều đó cho thấy, các ga HH lớn cần trực thuộc Công ty Vận tải HHĐS quản lý.


Để tiếp tục tăng sản lượng, doanh thu HH; đề nghị ĐSVN xem xét tiếp tục điều chuyển một số ga có tác nghiệp HH lớn trên trục ĐS Bắc – Nam, tuyến Yên Viên – Lào Cai cùng máy móc, thiết bị xếp dỡ, thiết bị nâng hạ HH, kho bãi hàng… phục vụ tác nghiệp 2 đầu sang Công ty Vận tải HHĐS quản lý. Xây dựng và ban hành quy chế sử dụng, khai thác kho bãi HH, đường xếp dỡ, đường nhánh vào kho bãi hàng… tại các ga có chi nhánh, trạm VTHH…

Theo Đường Sắt Online

 
  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác
Tỷ giá & Giá vàng
Code Buy Transfer Sell
EUR 26708.12 26788.49 27032.61
GBP 30111.09 30323.35 30593.84
HKD 2868.96 2889.18 2932.5
INR 0 351.59 365.39
JPY 198.63 200.64 202.43
KRW 19.29 20.3 21.58
KWD 0 75032.06 77977.56
MYR 0 5545.35 5617.24
NOK 0 2691.52 2775.93
RUB 0 386.99 431.23
SAR 0 6042.26 6279.46
SEK 0 2666.99 2734.18
SGD 16659.66 16777.1 16960.64
THB 684.5 684.5 713.06
Ngày lễ quốc tế
Giờ quốc tế