Áp lực đè lên vai các hãng đóng tàu

Trong bối cảnh triển vọng nhu cầu hàng hóa ngày càng bi quan, các hãng vận tải biển được cho là đang đàm phán với các nhà máy đóng tàu để hoãn ngày giao hàng...

Các hợp đồng đóng tàu thường kết hợp một điều khoản để tạo điều kiện lùi thời gian hoàn thành trong 6 tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào giai đoạn đóng tàu và áp lực từ các đơn đặt hàng khác.

Nhưng với việc ngành vận tải container đang phải đối mặt với nhiều thách thức, các chủ kho bãi có thể khá thoải mái về việc dời ngày giao hàng và việc trì hoãn sẽ tập trung vào các kích thước nhỏ hơn. Thực tế, các chủ hàng đang cạnh tranh việc làm với trọng tải bị lấn át bởi sự xuất hiện của các ULCV đóng mới 24.000 teu trên tuyến châu Á-Bắc Âu.

Và các quan chức mua sắm của hãng tàu đã được hướng dẫn tạm dừng các đơn đặt hàng cho các container mới và trả lại càng nhiều thiết bị đã thuê càng tốt để giảm bớt chi phí lưu trữ khổng lồ từ các núi container trống tràn ngập các kho trên khắp thế giới.

Thật vậy, các kho container sẽ vẫn còn quá tải, theo nền tảng container vận chuyển trực tuyến, Container xChange. Giám đốc điều hành Christian Roeloffs nói: “Không có đủ không gian kho hàng để chứa tất cả các container".

Với việc lượng container tồn kho tiếp tục được tung ra thị trường, sẽ có thêm áp lực đối với các kho trong những tháng tới. Đây sẽ là một thách thức chính đối với một số người và là lợi thế cạnh tranh cho những người khác trong kinh doanh, đặc biệt là ở Trung Quốc vì định vị container rỗng ở đó.”

Tác động kép của sự sụt giảm nhu cầu và giảm bớt tình trạng tắc nghẽn cảng và bờ tại các trung tâm container đã gây ra sự đảo ngược lớn trong các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu. Theo chỉ số cung-cầu mới nhất của Drewry Container Forecaster , thị trường sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi lớn về cân bằng xuống vị trí thấp hơn 19% so với mức cân bằng.

Tuy nhiên, đơn vị phân tích hàng hải này cho biết, họ dự đoán việc cắt giảm công suất – dự kiến ​​sẽ trở nên quyết liệt hơn sau Tết Nguyên đán – sẽ giữ mức tăng trưởng đội tàu hàng đầu ở mức “tương đối nông” 1,9%.

Drewry cho biết: “Bây giờ bong bóng container đã vỡ, đơn đặt hàng điên cuồng kỷ lục trong năm 2021 và 2022 – cho đến nay đã đạt khoảng 6,7 triệu teu được ký hợp đồng – giờ đây thậm chí còn có vẻ quá mức.

Các hãng vận tải có thể được hưởng lợi từ doanh thu theo hợp đồng cao hơn trong Q1, nhưng với việc các thỏa thuận cũ hết hạn và các thỏa thuận mới được đặt ở mức giá thấp hơn nhiều, tài khoản P&L của ngành, dường như kém lành mạnh hơn nhiều.

Theo nhiều chuyên gia hàng hải, ngành cảng và vận tải biển toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển. Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm: (1) tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022, (2) Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu, (3) dự báo giá dầu Brent trung bình sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023, điều này sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải biển và thúc đẩy thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh tương đối phức tạp, dự báo năm 2023 ngành vận tải và cảng biển toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới mới tiếp tục tăng, nâng sản lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường – mức cao nhất kể từ năm 2012. Tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Kết quả kinh doanh của các hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký từ 6-12 tháng. Như vậy, tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến các hãng vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn 2023-24.

TIN TỨC LIÊN QUAN

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

SẮC LỆNH MỚI CỦA HOA KỲ VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM

Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới về thuế quan, đánh dấu một bước đi quyết liệt nhằm định hình lại chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Sắc lệnh này hướng đến việc tăng thuế nhập khẩu đối với các đối tác thương mại có thặng dư lớn với Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

TIN TỨC LIÊN QUAN

CHÚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 13 GLOTRANS HỒ CHÍ MINH (18/05/2012 – 18/05/2025)

Ngày 18/05/2025 đánh dấu cột mốc 13 năm hình thành và phát triển của Glotrans – Chi nhánh TP.HCM. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn là thời khắc đặc biệt để tri ân, tự hào, và cùng nhau hướng tới tương lai.

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP GLOTRANS HÀ NỘI (17/05/2012 – 17/05/2025)

Ngày hôm nay đánh dấu cột mốc đặc biệt – 13 năm hình thành và phát triển của Chi nhánh Glotrans Hà Nội, trực thuộc Công ty TNHH Vận Tải và Tiếp Vận Toàn Cầu (Glotrans). Đây không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn là cơ hội để tri ân những con người đã góp phần tạo nên một Glotrans Hà Nội bền bỉ, bản lĩnh và không ngừng vươn xa.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHỈ ĐẠI LỄ

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ 30/4/2025 & 1/5/2025 như sau: