CÁC HÃNG TÀU CONTAINER SẼ PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI NHAU TRONG NĂM 2023

Một triệu TEU công suất của các hãng tàu container có thể không hoạt động vào năm 2023 khi nhu cầu giảm, giá cước giảm và niềm tin kinh tế xấu đi.

Nền tảng giá cước vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết về triển vọng năm 2023 rằng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có thể giảm tới 2,5% vào năm 2023 trong một môi trường thị trường cực kỳ thách thức.

Giám đốc điều hành Xeneta, Patrik Berglund, cho biết: “Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng giảm nhu cầu với những hàng hóa nhập khẩu bằng container. Không có dấu hiệu của một loại thuốc chữa bách bệnh toàn cầu để khắc phục điều đó, chúng tôi cho rằng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ giảm, có thể khoảng 2,5%. Điều đó nói rằng, nếu tình hình kinh tế xấu đi hơn nữa, nó có thể còn nhiều hơn nữa.”

Làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế mà thị trường đang phải đối mặt, đội tàu container toàn cầu dự kiến sẽ phát triển vào năm tới, với công suất bổ sung 1,65 triệu teu sẽ gia nhập vào các đội tàu.

“Một số hoạt động phá dỡ [tàu cũ] sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng đó, nhưng chúng tôi vẫn dự báo công suất sẽ tăng 5,9%. Berglund cho biết ngay cả khi số lượng phá dỡ tăng gấp đôi so với mức dự báo hiện tại của chúng tôi, ngành vận tải container vẫn sẽ có khả năng mở rộng gần 5%".

Berglund cho biết nhu cầu giảm và công suất ngày càng tăng là một công thức cổ điển dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, một yếu tố mà Xeneta dự đoán sẽ dẫn đến việc công suất lên đến 1 triệu teu không hoạt động, “thậm chí có thể nhiều hơn”. Đội tàu hiện tại không hoạt động gần bằng 0 sau khi các công ty săn lùng tàu để đưa vào hoạt động trong thời kỳ thị trường vận chuyển hàng hóa tăng cao do đại dịch gây ra gần đây.

Berglund cho biết: “Các hãng vận tải đã tỏ ra thành thạo trong việc bảo vệ và tăng giá cước trong thời kỳ COVID, nhưng với công suất quá lớn và tình trạng tắc nghẽn cảng giảm bớt, trên hầu hết các tuyến đường thương mại chính, họ sẽ phải chiến đấu với nhau vào năm 2023”.

Xeneta cho biết, giá cước thị trường giao ngay đã giảm và có thể về mức trước đại dịch trên một số tuyến vào năm 2023, và giá cước dài hạn sẽ giảm mạnh khi các hợp đồng cố định ở mức cao nhất của thị trường hết hạn và những thay thế của chúng phản ánh thực tế thị trường mới.

“Đối với các cuộc đàm phán hợp đồng sắp tới, bắt buộc phải theo dõi dữ liệu thị trường mới nhất để đạt được giá trị tối ưu. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán đó sẽ khó khăn cho tất cả các bên. Các hãng vận chuyển sẽ rất cần đến khối lượng, nhưng đồng thời, các chủ hàng sẽ không có được khối lượng lớn để có được mức giá tốt nhất. Những gì chúng ta có thể thấy là các Công ty giao nhận vận tải là những người chiến thắng lớn, vì họ có thể tìm thấy một điểm hấp dẫn, phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi chơi thị trường ngắn hạn với các hãng vận tải. Bất chấp điều đó, có cả cơ hội và thách thức phía trước, trong ngắn hạn và dài hạn,” Berglund nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13/10

Glotrans Việt Nam xin gửi lời chúc mừng trân trọng và tốt đẹp nhất đến Quý Doanh nhân, Quý Khách hàng và Đối tác – những người đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng, động lực phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Từ ngày 6–10/10/2025, Glotrans Việt Nam vinh dự tham dự FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành logistics, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tranh Chấp Lô Hàng Hưng Thịnh

Trong tháng 6/2017, Glotrans HAN có 1 lô hàng gặp trouble về việc đổ vỡ hàng hóa đóng hàng sai quy cách dẫn đến tổn thất. Xin mời các đồng chí tham chiếu thông tin lô hàng như sau:

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

TIN TỨC LIÊN QUAN