CÁC HÃNG TÀU CONTAINER SẼ PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI NHAU TRONG NĂM 2023

Một triệu TEU công suất của các hãng tàu container có thể không hoạt động vào năm 2023 khi nhu cầu giảm, giá cước giảm và niềm tin kinh tế xấu đi.

Nền tảng giá cước vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết về triển vọng năm 2023 rằng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có thể giảm tới 2,5% vào năm 2023 trong một môi trường thị trường cực kỳ thách thức.

Giám đốc điều hành Xeneta, Patrik Berglund, cho biết: “Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng giảm nhu cầu với những hàng hóa nhập khẩu bằng container. Không có dấu hiệu của một loại thuốc chữa bách bệnh toàn cầu để khắc phục điều đó, chúng tôi cho rằng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ giảm, có thể khoảng 2,5%. Điều đó nói rằng, nếu tình hình kinh tế xấu đi hơn nữa, nó có thể còn nhiều hơn nữa.”

Làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế mà thị trường đang phải đối mặt, đội tàu container toàn cầu dự kiến sẽ phát triển vào năm tới, với công suất bổ sung 1,65 triệu teu sẽ gia nhập vào các đội tàu.

“Một số hoạt động phá dỡ [tàu cũ] sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng đó, nhưng chúng tôi vẫn dự báo công suất sẽ tăng 5,9%. Berglund cho biết ngay cả khi số lượng phá dỡ tăng gấp đôi so với mức dự báo hiện tại của chúng tôi, ngành vận tải container vẫn sẽ có khả năng mở rộng gần 5%".

Berglund cho biết nhu cầu giảm và công suất ngày càng tăng là một công thức cổ điển dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, một yếu tố mà Xeneta dự đoán sẽ dẫn đến việc công suất lên đến 1 triệu teu không hoạt động, “thậm chí có thể nhiều hơn”. Đội tàu hiện tại không hoạt động gần bằng 0 sau khi các công ty săn lùng tàu để đưa vào hoạt động trong thời kỳ thị trường vận chuyển hàng hóa tăng cao do đại dịch gây ra gần đây.

Berglund cho biết: “Các hãng vận tải đã tỏ ra thành thạo trong việc bảo vệ và tăng giá cước trong thời kỳ COVID, nhưng với công suất quá lớn và tình trạng tắc nghẽn cảng giảm bớt, trên hầu hết các tuyến đường thương mại chính, họ sẽ phải chiến đấu với nhau vào năm 2023”.

Xeneta cho biết, giá cước thị trường giao ngay đã giảm và có thể về mức trước đại dịch trên một số tuyến vào năm 2023, và giá cước dài hạn sẽ giảm mạnh khi các hợp đồng cố định ở mức cao nhất của thị trường hết hạn và những thay thế của chúng phản ánh thực tế thị trường mới.

“Đối với các cuộc đàm phán hợp đồng sắp tới, bắt buộc phải theo dõi dữ liệu thị trường mới nhất để đạt được giá trị tối ưu. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán đó sẽ khó khăn cho tất cả các bên. Các hãng vận chuyển sẽ rất cần đến khối lượng, nhưng đồng thời, các chủ hàng sẽ không có được khối lượng lớn để có được mức giá tốt nhất. Những gì chúng ta có thể thấy là các Công ty giao nhận vận tải là những người chiến thắng lớn, vì họ có thể tìm thấy một điểm hấp dẫn, phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi chơi thị trường ngắn hạn với các hãng vận tải. Bất chấp điều đó, có cả cơ hội và thách thức phía trước, trong ngắn hạn và dài hạn,” Berglund nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

SẮC LỆNH MỚI CỦA HOA KỲ VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM

Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới về thuế quan, đánh dấu một bước đi quyết liệt nhằm định hình lại chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Sắc lệnh này hướng đến việc tăng thuế nhập khẩu đối với các đối tác thương mại có thặng dư lớn với Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

FTZ - CƠ HỘI MỚI CHO NỀN KINH TẾ ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng, với vị trí địa lý thuận lợi cùng điều kiện tự nhiên ưu đãi, từ lâu đã được biết đến là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Không chỉ phát triển mạnh về du lịch và chất lượng sống

TIN TỨC LIÊN QUAN

Thông báo nghỉ lễ Hùng Vương

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương như sau:

Bảo hiểm trách nhiệm - Lợi ích hàng đầu cho khách hàng

Trong bối cảnh ngành logistics và vận tải đa phương thức ngày càng phát triển, việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa của khách hàng trở thành ưu tiên hàng đầu

GLOTRANS HÀ NỘI THAM DỰ CMC CAREER FAIR 2025

Ngày 22/03/2025, Glotrans Hà Nội đã tham gia CMC CAREER FAIR 2025 - NGÀY HỘI THỰC TẬP VÀ VIỆC LÀM được tổ chức tại Trường Đại học CMC. Sự kiện này là cơ hội tuyệt vời để Glotrans Hà Nội kết nối với các bạn sinh viên đang tìm kiếm môi trường thực tập chuyên nghiệp, cũng như giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Logistics và những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.