CÁC NHÀ XUẤT KHẨU ẤN ĐỘ PHẢI ĐỐI MẶT VỚI GÁNH NẶNG THUẾ MỚI KHI GIÁ CƯỚC VẬN TẢI VỪA PHẢI

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ - hiện đã nhẹ nhõm khi thấy mức cước vận chuyển cao ngất ngưởng trong bối cảnh sản lượng hàng hóa đang chậm lại - phải đối phó với gánh nặng chi phí mới: thuế chính phủ.

Khoảng lùi sau khi kết thúc các khoản miễn trừ liên bang đã được cấp trước đây đối với khả năng áp dụng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

GST, một hệ thống thuế quốc gia thống nhất, được giới thiệu vào năm 2017, nhằm tạo ra một môi trường một thị trường.

Do đó, kể từ ngày 1 tháng 10, các nhà xuất khẩu phải áp dụng mức thuế 5% đối với cước vận chuyển đường biển và 18% đối với cước vận chuyển hàng không.

“GST đối với giá cước xuất khẩu sẽ gây thêm áp lực lên vị thế thanh khoản vốn đã eo hẹp của cộng đồng xuất khẩu,” một chủ hàng tại Mumbai nói với Container News.

A. Sakthivel, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) cho biết: “Trong tình hình hiện tại, trọng tâm cần phải là cung cấp tính thanh khoản với chi phí cạnh tranh cho lĩnh vực xuất khẩu."

Sakthivel nói thêm, “Chính phủ nên xem xét yêu cầu của khu vực xuất khẩu về việc tiếp tục miễn thuế IGST (Thuế hàng hóa và dịch vụ tích hợp) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 9, đặc biệt là khi giá cước vận tải vẫn ở mức cao hơn nhiều và GST đối với cước vận chuyển như vậy sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các nhà xuất khẩu, mặc dù sẽ được hoàn lại sau đó.”

Các hãng tàu lớn hoạt động đến/ đi từ Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên với khách hàng rằng họ sẽ áp dụng GST đối với phí vận chuyển hàng hóa đi quốc tế từ ngày 1 tháng 10.

“Sau khi hết hiệu lực của thông báo nói trên và không được gia hạn thêm, mọi giao dịch xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo GST”, Maersk Line cho biết trong một thông báo thương mại.

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ, phản ánh xu hướng nhu cầu suy yếu, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong tháng 9 đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

FIEO cho biết thêm: “Xuất khẩu chậm lại là sự phản ánh điều kiện khó khăn của thương mại toàn cầu đối mặt với nhu cầu giảm do tồn kho cao, lạm phát gia tăng, các nền kinh tế bước vào suy thoái, sự biến động cao về tiền tệ và căng thẳng địa chính trị”, FIEO nói thêm.

Sanjay Bhatia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty giao nhận kỹ thuật số Freightwalla, cũng lưu ý rằng tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ đang đối mặt với những thách thức.

Bhatia nói: “Thương mại toàn cầu đang trên đà nhận thấy sự chậm lại". “Mỹ và Châu Âu hứng chịu sự gia tăng của lạm phát đã ảnh hưởng đến tiêu dùng, dẫn đến lượng hàng hóa thu mua thấp hơn. Nhu cầu vận tải cao cho thấy xuất khẩu thấp, dẫn đến việc giảm giá hợp đồng dài hạn.”

Ông tiếp tục giải thích, "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu không cao như mong đợi trong quý đầu tiên liên quan đến tăng trưởng, và điều tương tự cũng được thấy trong phần lớn trong quý thứ hai."

Jenny Daniel
Phóng viên Toàn cầu

TIN TỨC LIÊN QUAN

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS THAM DỰ HỘI NGHỊ OLO LẦN 7 TẠI TP. HCM: KẾT NỐI TOÀN CẦU – MỞ RỘNG CƠ HỘI

Trong hai ngày 22–23/06/2025, Glotrans vinh dự là một trong những đơn vị tham dự Hội nghị OLO lần thứ 7 – The 7th Global Logistics Cooperation Conference, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện OLO tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp giao nhận vận tải (freight forwarders) đến từ hơn 100 quốc gia.

GLOTRANS NỔI BẬT TẠI GIẢI CHẠY “CHẠY CÙNG TÂN CẢNG SÀI GÒN 2025”

Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Giám đốc Glotrans nhấn mạnh: "Glotrans luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Chúng tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài mang tính nhân văn và chiến lược của doanh nghiệp. Sức khỏe tốt là nền tảng để có tất cả, giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của công ty."

GLOTRANS HCM TRAINING TÁC VỤ FAST PRO CƠ BẢN DÀNH CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện công tác đào tạo nội bộ cho cán bộ kinh doanh tại chi nhánh và trên hệ thống. Ngày 6/6, Glotrans HCM tổ chức buổi đào tạo với Module: Tác vụ Fast pro cơ bản - Đối tượng tham gia: Sales thử việc, sales chính thức dưới 6 tháng, thực tập sinh, các sales cũ nhưng muốn tham dự để cải thiện tốc độ sử dụng phần mềm.