Trong 8 tháng, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động xuất khẩu chè
Trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè, vượt xa thành tích của cả năm trước đó.
Các nhà xuất khẩu Ấn Độ - hiện đã nhẹ nhõm khi thấy mức cước vận chuyển cao ngất ngưởng trong bối cảnh sản lượng hàng hóa đang chậm lại - phải đối phó với gánh nặng chi phí mới: thuế chính phủ.
Khoảng lùi sau khi kết thúc các khoản miễn trừ liên bang đã được cấp trước đây đối với khả năng áp dụng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.
GST, một hệ thống thuế quốc gia thống nhất, được giới thiệu vào năm 2017, nhằm tạo ra một môi trường một thị trường.
Do đó, kể từ ngày 1 tháng 10, các nhà xuất khẩu phải áp dụng mức thuế 5% đối với cước vận chuyển đường biển và 18% đối với cước vận chuyển hàng không.
“GST đối với giá cước xuất khẩu sẽ gây thêm áp lực lên vị thế thanh khoản vốn đã eo hẹp của cộng đồng xuất khẩu,” một chủ hàng tại Mumbai nói với Container News.
A. Sakthivel, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) cho biết: “Trong tình hình hiện tại, trọng tâm cần phải là cung cấp tính thanh khoản với chi phí cạnh tranh cho lĩnh vực xuất khẩu."
Sakthivel nói thêm, “Chính phủ nên xem xét yêu cầu của khu vực xuất khẩu về việc tiếp tục miễn thuế IGST (Thuế hàng hóa và dịch vụ tích hợp) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 9, đặc biệt là khi giá cước vận tải vẫn ở mức cao hơn nhiều và GST đối với cước vận chuyển như vậy sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các nhà xuất khẩu, mặc dù sẽ được hoàn lại sau đó.”
Các hãng tàu lớn hoạt động đến/ đi từ Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên với khách hàng rằng họ sẽ áp dụng GST đối với phí vận chuyển hàng hóa đi quốc tế từ ngày 1 tháng 10.
“Sau khi hết hiệu lực của thông báo nói trên và không được gia hạn thêm, mọi giao dịch xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo GST”, Maersk Line cho biết trong một thông báo thương mại.
Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ, phản ánh xu hướng nhu cầu suy yếu, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong tháng 9 đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
FIEO cho biết thêm: “Xuất khẩu chậm lại là sự phản ánh điều kiện khó khăn của thương mại toàn cầu đối mặt với nhu cầu giảm do tồn kho cao, lạm phát gia tăng, các nền kinh tế bước vào suy thoái, sự biến động cao về tiền tệ và căng thẳng địa chính trị”, FIEO nói thêm.
Sanjay Bhatia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty giao nhận kỹ thuật số Freightwalla, cũng lưu ý rằng tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ đang đối mặt với những thách thức.
Bhatia nói: “Thương mại toàn cầu đang trên đà nhận thấy sự chậm lại". “Mỹ và Châu Âu hứng chịu sự gia tăng của lạm phát đã ảnh hưởng đến tiêu dùng, dẫn đến lượng hàng hóa thu mua thấp hơn. Nhu cầu vận tải cao cho thấy xuất khẩu thấp, dẫn đến việc giảm giá hợp đồng dài hạn.”
Ông tiếp tục giải thích, "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu không cao như mong đợi trong quý đầu tiên liên quan đến tăng trưởng, và điều tương tự cũng được thấy trong phần lớn trong quý thứ hai."
Jenny Daniel
Phóng viên Toàn cầu