CÁC NHÀ XUẤT KHẨU ẤN ĐỘ PHẢI ĐỐI MẶT VỚI GÁNH NẶNG THUẾ MỚI KHI GIÁ CƯỚC VẬN TẢI VỪA PHẢI

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ - hiện đã nhẹ nhõm khi thấy mức cước vận chuyển cao ngất ngưởng trong bối cảnh sản lượng hàng hóa đang chậm lại - phải đối phó với gánh nặng chi phí mới: thuế chính phủ.

Khoảng lùi sau khi kết thúc các khoản miễn trừ liên bang đã được cấp trước đây đối với khả năng áp dụng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

GST, một hệ thống thuế quốc gia thống nhất, được giới thiệu vào năm 2017, nhằm tạo ra một môi trường một thị trường.

Do đó, kể từ ngày 1 tháng 10, các nhà xuất khẩu phải áp dụng mức thuế 5% đối với cước vận chuyển đường biển và 18% đối với cước vận chuyển hàng không.

“GST đối với giá cước xuất khẩu sẽ gây thêm áp lực lên vị thế thanh khoản vốn đã eo hẹp của cộng đồng xuất khẩu,” một chủ hàng tại Mumbai nói với Container News.

A. Sakthivel, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) cho biết: “Trong tình hình hiện tại, trọng tâm cần phải là cung cấp tính thanh khoản với chi phí cạnh tranh cho lĩnh vực xuất khẩu."

Sakthivel nói thêm, “Chính phủ nên xem xét yêu cầu của khu vực xuất khẩu về việc tiếp tục miễn thuế IGST (Thuế hàng hóa và dịch vụ tích hợp) đối với vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 9, đặc biệt là khi giá cước vận tải vẫn ở mức cao hơn nhiều và GST đối với cước vận chuyển như vậy sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các nhà xuất khẩu, mặc dù sẽ được hoàn lại sau đó.”

Các hãng tàu lớn hoạt động đến/ đi từ Ấn Độ đã đưa ra lời khuyên với khách hàng rằng họ sẽ áp dụng GST đối với phí vận chuyển hàng hóa đi quốc tế từ ngày 1 tháng 10.

“Sau khi hết hiệu lực của thông báo nói trên và không được gia hạn thêm, mọi giao dịch xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo GST”, Maersk Line cho biết trong một thông báo thương mại.

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ, phản ánh xu hướng nhu cầu suy yếu, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong tháng 9 đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

FIEO cho biết thêm: “Xuất khẩu chậm lại là sự phản ánh điều kiện khó khăn của thương mại toàn cầu đối mặt với nhu cầu giảm do tồn kho cao, lạm phát gia tăng, các nền kinh tế bước vào suy thoái, sự biến động cao về tiền tệ và căng thẳng địa chính trị”, FIEO nói thêm.

Sanjay Bhatia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty giao nhận kỹ thuật số Freightwalla, cũng lưu ý rằng tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ đang đối mặt với những thách thức.

Bhatia nói: “Thương mại toàn cầu đang trên đà nhận thấy sự chậm lại". “Mỹ và Châu Âu hứng chịu sự gia tăng của lạm phát đã ảnh hưởng đến tiêu dùng, dẫn đến lượng hàng hóa thu mua thấp hơn. Nhu cầu vận tải cao cho thấy xuất khẩu thấp, dẫn đến việc giảm giá hợp đồng dài hạn.”

Ông tiếp tục giải thích, "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu không cao như mong đợi trong quý đầu tiên liên quan đến tăng trưởng, và điều tương tự cũng được thấy trong phần lớn trong quý thứ hai."

Jenny Daniel
Phóng viên Toàn cầu

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

GLOTRANS VIỆT NAM TRI ÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Hòa trong không khí rộn ràng chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Glotrans Việt Nam đã tổ chức chức buổi lễ thân mật nhằm tri ân đến toàn thể nữ cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống như một lời cảm ơn chân thành gửi đến những người phụ nữ tuyệt vời – những “bông hoa” đã góp phần tạo nên sự thành công và gắn kết trong đại gia đình Glotrans.

GLOTRANS VIỆT NAM TỔ CHỨC SINH NHẬT THÁNG 10 CHO CBNV TOÀN HỆ THỐNG

Vừa qua, Glotrans Việt Nam đã tổ chức buổi tiệc sinh nhật ấm cúng dành cho các CBNV có ngày sinh trong tháng 10 tại toàn bộ chi nhánh và văn phòng trên cả nước.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN