
Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.
Trong năm 2024, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 6%, đạt 3,6 nghìn tỷ USD, nới rộng khoảng cách với Mỹ. Đáng chú ý, hơn 36% container hàng hóa xuất khẩu toàn cầu hiện đang chứa sản phẩm của Trung Quốc. Dự kiến trong năm 2025, Trung Quốc sẽ ghi nhận mức kỷ lục về khối lượng hàng xuất khẩu sang châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á.
Hoa Kỳ vẫn là nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, với tổng kim ngạch 2,1 nghìn tỷ USD trong năm vừa qua. Từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2025, Canada và Mexico chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.
Đức xếp thứ ba, với kim ngạch xuất khẩu giảm 1%, còn 1,7 nghìn tỷ USD, trong khi Hà Lan đứng sau với 921 tỷ USD.
Trong khi đó, Việt Nam, Đặc khu hành chính Hồng Kông và Pháp là ba nền kinh tế tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhất, lần lượt 14%, 12% và 11%. Đặc biệt, Việt Nam ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ nhờ xuất khẩu dầu, cà phê và gạo, phản ánh vai trò ngày càng lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển.
Tính chung năm 2024, Trung Quốc chiếm 14,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn cầu, giữ thị phần lớn nhất thế giới. Ngược lại, dù nhiều nền kinh tế đạt mức tăng trưởng hai con số, Australia lại là nước có mức suy giảm xuất khẩu mạnh nhất.
Source: https://www.visualcapitalist.com/biggest-exporters-in-the-world/