Ningbo – cảng container nhộn nhịp thứ hai của Trung Quốc, hiện đang trong tình trạng "báo động vàng" sau khi một số trường hợp Covid-19 được tìm thấy. Cảng Ningbo, vốn bị đóng cửa vào tháng 8 năm ngoái, lại bị đóng cửa, và với việc Shanghai tiếp tục bị đóng cửa trong tuần thứ ba, tắc nghẽn hậu cần sẽ càng trầm trọng hơn.
Tính đến ngày 11/04, Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Wuhan vào tháng 12/2019, với hơn 165.000 ca nhiễm hiện nay.
Công ty Woodland Group của Anh đã cảnh báo rằng “kho hàng ở khu vực cảng Beijing của Ningbo đã đầy vì hàng hóa từ Shanghai đang được chuyển hướng đến đó chỗ trống trên tàu thiếu hụt và thiếu thiết bị 40 '& 40HC. Trong khi đó, ở phía Bắc, nhiều nhà máy ở Qingdao vẫn đóng cửa với các đơn đặt hàng bị hoãn hoặc hủy bỏ và các chuyến trống tăng trong suốt tháng tư."
Nhà phân tích Tan Hua Joo của Linerlytica nói với Container News rằng một phần hàng hóa của Shanghai đã được chuyển hướng đến Ningbo kể từ khi bị khóa.
Ông nói, "Nếu Ningbo cũng bị khóa, thì những khối lượng này sẽ không có lựa chọn thay thế khả thi, vì vậy nó sẽ có tác động lớn đến chuỗi cung ứng cho cả xuất khẩu và nhập khẩu ở khu vực Jiangsu và Zhejiang."
Trong một thông báo đưa ra vào ngày 11 tháng 04, Maersk Line nói rằng một số tàu sẽ bỏ qua Shanghai.
Tập đoàn Danish cho biết, “Do tác động của việc đóng cửa, chúng tôi đã thấy mật độ bãi chứa hàng nguy hiểm và container lạnh tăng lên ở các bến Shanghai. Chúng tôi khuyến nghị khách hàng, khi có thể, hãy vận chuyển hoặc chuyển hướng hàng hóa đến các điểm đến khác của Trung Quốc hoặc các thị trường khác để tránh cảng bị tắc nghẽn. Có khả năng hàng hóa đến Shanghai đang được chuyển hướng đến các địa điểm thay thế ”.
Maersk Line nói thêm rằng dịch vụ vận tải đường bộ của họ từ/ đến Shanghai sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn do bị khóa, nhưng nó có thể cung cấp các dịch vụ đa phương thức giữa Shanghai và các thành phố lân cận, thông qua sà lan hoặc đường sắt.
Woodland nói thêm rằng trong khi cảng Thượng Hải đang hoạt động bình thường, các dịch vụ vận tải đường bộ trên khắp Trung Quốc bị gián đoạn do các lái xe phải trải qua các bài kiểm tra Covid-19 bắt buộc, làm giảm năng lực vận tải đường bộ và khiến giá cước tiếp tục tăng.
Công ty hậu cần của Pháp GEODIS khuyên rằng do xuất khẩu từ Shanghai giảm đáng kể, Liên minh đã hủy bỏ ít nhất 36 chuyến đi đến Shanghai, trong khi Liên minh Đại dương cũng đã hủy 06 chuyến đi cho đến nay.
Trong khi đó, trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 mới ở Guangzhou, Shekou Container Terminals (SCCT) đã tạm ngừng nhập khẩu thịt và hải sản đông lạnh, theo một lời khuyên do Hapag-Lloyd đưa ra, trong đó gợi ý rằng các chủ hàng chuyển hướng vận chuyển hàng hóa sang Yantian, Trung Quốc hoặc Hong Kong.
Martina Li
Phóng viên Châu Á