Cơ hội xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang thị trường Úc

Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

Hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đã đạt 3,7 tỷ AUD (khoảng 2,5 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2024, với hoạt động buôn bán trái cây có hạt ngày càng tăng, củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam - thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của quốc gia châu Đại Dương này.

Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Australia Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang Australia và xuất khẩu mận Australia sang Việt Nam. Chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.

Diện tích trồng chanh leo hơn 12.000 ha và ngày càng có xu hướng tăng, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích.

Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo; trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.

Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hướng dẫn người dân và địa phương sản xuất theo đúng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu, phát huy hơn nữa lợi thế sản phẩm chanh leo.

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại nông sản; trong đó có trái cây, giữa hai nước liên tục phát triển. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia. Kết quả đạt được hôm nay dựa trên sự tin tưởng và nỗ lực cùng nhau.

Thời gian tới hai nước tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối để bưởi Việt Nam, việt quất của Australia sẽ có mặt tại thị trường đối tác.

TIN TỨC LIÊN QUAN

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS THAM DỰ HỘI NGHỊ OLO LẦN 7 TẠI TP. HCM: KẾT NỐI TOÀN CẦU – MỞ RỘNG CƠ HỘI

Trong hai ngày 22–23/06/2025, Glotrans vinh dự là một trong những đơn vị tham dự Hội nghị OLO lần thứ 7 – The 7th Global Logistics Cooperation Conference, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện OLO tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp giao nhận vận tải (freight forwarders) đến từ hơn 100 quốc gia.

GLOTRANS NỔI BẬT TẠI GIẢI CHẠY “CHẠY CÙNG TÂN CẢNG SÀI GÒN 2025”

Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Giám đốc Glotrans nhấn mạnh: "Glotrans luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Chúng tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài mang tính nhân văn và chiến lược của doanh nghiệp. Sức khỏe tốt là nền tảng để có tất cả, giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của công ty."

GLOTRANS HCM TRAINING TÁC VỤ FAST PRO CƠ BẢN DÀNH CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện công tác đào tạo nội bộ cho cán bộ kinh doanh tại chi nhánh và trên hệ thống. Ngày 6/6, Glotrans HCM tổ chức buổi đào tạo với Module: Tác vụ Fast pro cơ bản - Đối tượng tham gia: Sales thử việc, sales chính thức dưới 6 tháng, thực tập sinh, các sales cũ nhưng muốn tham dự để cải thiện tốc độ sử dụng phần mềm.