Đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ Lào

Là một nước không giáp biển, Lào chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, khoáng sản và điện thông qua các cửa khẩu ra cảng biển ở các nước Đông Nam Á. Với lợi thế cửa ngõ ra biển của vùng Nam Lào, cảng Chu Lai (Quảng Nam) đã đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, nâng cấp chuỗi dịch vụ, để đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ đất nước “triệu voi” này.

Triển vọng khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ thị trường Lào

Theo Bộ Công Thương Lào, năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế thế giới, khu vực gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Lào vẫn ghi nhận những kết quả khả quan trong thương mại với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2021. Đặc biệt các mặt hàng như: điện, vàng, giấy và sản phẩm từ giấy, quặng đồng, cao su, sắn lát, chuối… đều đặn được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Hiện nay, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào ngày càng tăng cao, mở ra cơ hội để các cảng ở miền Trung Việt Nam, trong đó có cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã thu hút nguồn “chân hàng”, thúc đẩy giao thương khu vực và quốc tế.

Cảng Chu Lai hiện đang khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ các vùng Savanakhet, Sepon, Attapeu, Pakse, Sekong với các sản phẩm có dư địa phát triển như nguyên liệu giấy, tinh bột sắn, trái cây tươi và đặc biệt là sắn lát. Ngày 10/4, chuyến tàu Trường Hải Star 3 mang 1.700 tấn sắn lát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS (Doanh nghiệp kinh doanh nông, lâm sản nguyên liệu, khai thác hàng nông sản xuất khẩu từ Lào) đã rời cảng Chu Lai. Đây là lô hàng sắn lát được vận chuyển trực tiếp từ Sekong, Lào đến cảng Chu Lai và xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, doanh nghiệp này đang lưu trữ hơn 1.000 tấn sắn lát tại cảng và sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Nghiêm Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS cho biết: “Sắn lát là hàng rời có phương thức vận chuyển, bảo quản, xếp dỡ đặc thù, chi phí cao, mất nhiều thời gian. Do đó việc lựa chọn đối tác để xuất khẩu được chúng tôi cân nhắc kỹ. Sau khi nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi nhận thấy cảng Chu Lai đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng dịch vụ, thời gian, chi phí; đặc biệt là kho, bãi rộng có thể lưu trữ hàng hóa với số lượng lớn; các thủ tục tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản, thủ tục hải quan, xuất hàng… đều nhanh chóng, phục vụ tốt nhu cầu xuất nhập khẩu của công ty”.

 

Tận dụng lợi thế, đẩy mạnh đầu tư

Cảng Chu Lai hiện đang khai thác các tuyến vận tải đường biển nội địa TP.HCM - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại; cùng các tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là lợi thế để cảng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia (nơi có nhu cầu lớn về xuất khẩu nông sản, nhập khẩu vật tư, vật liệu sản xuất); kết nối nguồn hàng xuất khẩu sang các thị trường nội Á và quốc tế, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.

Hiện nay, cảng Chu Lai đặt mục tiêu tăng dần sản lượng hàng hóa qua cảng; nâng cao năng suất xếp dỡ; giảm đến 50% thời gian giải phóng tàu; giảm chi phí dịch vụ xuất nhập khẩu như: nâng hạ, xếp dỡ, lưu trữ… thấp hơn từ 5 - 40% so với mặt bằng chi phí trong khu vực. Theo ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai, cảng đang thu hút thêm nguồn hàng container, đa dạng hóa tuyến dịch vụ container khai thác tại cảng, phát triển các tuyến hải trình kết nối trực tiếp từ cảng Chu Lai đến các cảng quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt kịp thời các nhu cầu, xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt, cảng cũng áp dụng linh hoạt các chính sách kinh doanh và hậu mãi phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt, xây dựng các mô hình dịch vụ cảng biển trọn gói nhằm tạo sự thuận tiện và tiết kiệm cho khách hàng.

Thời gian tới, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn để nâng cao năng lực cầu bến. Ngoài ra, cảng sẽ xây dựng, mở rộng hệ thống kho bãi để tiếp nhận lưu trữ một số mặt hàng chiến lược có nhiều dư địa phát triển từ Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như: sắn lát, tinh bột sắn, giấy và các sản phẩm từ giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su… Cảng cũng tiếp tục đầu tư hệ thống cẩu giàn, cẩu khung hiện đại hoạt động bằng điện thay vì dùng dầu diesel nhằm giảm giá dịch vụ và phát triển cảng theo hướng thân thiện với môi trường. Việc tận dụng lợi thế, đẩy mạnh đầu tư khai thác nguồn hàng xuất khẩu của các nước lân cận, trong đó chủ lực là từ Lào sẽ góp phần tạo tiền đề để cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế tại miền Trung, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

GLOTRANS – HÀNH TRÌNH 16 NĂM VỮNG BƯỚC VƯƠN XA

Ngày 15/08/2025, đại gia đình Glotrans hân hoan chào đón kỷ niệm 16 năm thành lập công ty (2009 – 2025) – một dấu mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình hình thành, phát triển và không ngừng vươn lên mạnh mẽ trên thị trường logistics trong nước và quốc tế

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN