ĐỀ XUẤT GIẢM PHÍ HẠ TẦNG CẢNG BIỂN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Sở Giao thông Vận tải đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.

Kiến nghị được đề cập trong công văn của Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM, để trình HĐND thành phố điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sau hai tháng triển khai. Động thái này được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với thành phố và bộ ngành liên quan.

Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thuỷ nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Hiện, việc vận chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đề nghị thành phố xem xét giảm mức thu với doanh nghiệp các tỉnh bằng với các tổ chức, cá nhân ở thành phố. Việc này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Trước đó, do lượng hàng qua cảng biển TP HCM có đến 60% đến từ các địa phương khác nên thành phố thu phí với hàng hoá xuất nhập nhẩu mở tờ khai từ các tỉnh cao hơn. Mục đích nhằm điều tiết hàng qua các cảng biển khác ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Tuy nhiên, sau hơn hai tháng thu phí, các doanh nghiệp tỉnh khác vẫn chọn cảng biển tại TP HCM để xuất nhập khẩu hàng hoá.

TP HCM thu phí hạ tầng cảng từ đầu tháng 4, sau hai lần lùi kế hoạch. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này thêm gánh nặng cho họ, nhất là sau đại dịch.

Hiện, mức thu thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Các trường hợp được miễn phí gồm hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Đây là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư những tuyến đường kết nối các cảng bị chậm trễ nhiều năm do thiếu nguồn lực.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

MỞ RỘNG HỢP TÁC LOGISTICS HÀNG KHÔNG GIỮA VIỆT NAM - CHÂU PHI

Trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa quốc tế, Việt Nam đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với các nước trên thế giới.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

GLOTRANS – HÀNH TRÌNH 16 NĂM VỮNG BƯỚC VƯƠN XA

Ngày 15/08/2025, đại gia đình Glotrans hân hoan chào đón kỷ niệm 16 năm thành lập công ty (2009 – 2025) – một dấu mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình hình thành, phát triển và không ngừng vươn lên mạnh mẽ trên thị trường logistics trong nước và quốc tế

GLOTRANS MIỀN TRUNG - [TEAM BUILDING 2025] – ONE TEAM – ONE WILL – ONE JOURNEY

"𝑀𝑜̣̂𝑡 đ𝑜̣̂𝑖 𝑛𝑔𝑢̃ – 𝑀𝑜̣̂𝑡 𝑦́ 𝑐ℎ𝑖́ – 𝑀𝑜̣̂𝑡 ℎ𝑎̀𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑖̀𝑛ℎ" – đó không chỉ là khẩu hiệu, mà chính là tinh thần xuyên suốt chuyến Team Building 2025 của đại gia đình Glotrans Đà Nẵng và Glotrans Quy Nhơn

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.