ĐỀ XUẤT GIẢM PHÍ HẠ TẦNG CẢNG BIỂN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Sở Giao thông Vận tải đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.

Kiến nghị được đề cập trong công văn của Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM, để trình HĐND thành phố điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sau hai tháng triển khai. Động thái này được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với thành phố và bộ ngành liên quan.

Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thuỷ nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Hiện, việc vận chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đề nghị thành phố xem xét giảm mức thu với doanh nghiệp các tỉnh bằng với các tổ chức, cá nhân ở thành phố. Việc này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Trước đó, do lượng hàng qua cảng biển TP HCM có đến 60% đến từ các địa phương khác nên thành phố thu phí với hàng hoá xuất nhập nhẩu mở tờ khai từ các tỉnh cao hơn. Mục đích nhằm điều tiết hàng qua các cảng biển khác ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Tuy nhiên, sau hơn hai tháng thu phí, các doanh nghiệp tỉnh khác vẫn chọn cảng biển tại TP HCM để xuất nhập khẩu hàng hoá.

TP HCM thu phí hạ tầng cảng từ đầu tháng 4, sau hai lần lùi kế hoạch. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này thêm gánh nặng cho họ, nhất là sau đại dịch.

Hiện, mức thu thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Các trường hợp được miễn phí gồm hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Đây là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư những tuyến đường kết nối các cảng bị chậm trễ nhiều năm do thiếu nguồn lực.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CỦA TP HỒ CHÍ MINH TĂNG TRƯỞNG 10,2% SO CÙNG KỲ

Chiều 1/10, tại phiên họp về tình hình Kinh Tế - Xã Hội 9 tháng năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng ổn định. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu đang trong xu hướng hồi phục và có sự tăng trưởng.

Trong 8 tháng, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động xuất khẩu chè

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè, vượt xa thành tích của cả năm trước đó.

Cơ hội xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang thị trường Úc

Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT TỴ

Kính gửi Quý Khách Hàng và Đối Tác, Glotrans xin trân trọng thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 25/01/2025 (Thứ Bảy) đến hết ngày 02/02/2025 (Chủ Nhật) Làm việc trở lại: Ngày 03/02/2025 (Thứ Hai)

GLOTRANS XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2025

GLOTRANS XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2025: Thời gian nghỉ: Thứ Tư, ngày 1 tháng 1 năm 2025. Thời gian hoạt động trở lại: Thứ Năm, ngày 2 tháng 1 năm 2025.

CHÚC MỪNG 9 NĂM THÀNH LẬP GLOTRANS ĐÀ NẴNG 23/12/2015 - 23/12/2024

Vậy là Glotrans Đà Nẵng đã đi được chặng đường 9 năm kể từ ngày thành lập. Gần 1 thập kỷ trôi qua từ ngày đầu tiên được đặt nền móng tại khu vực miền Trung cho đến nay Glotrans Đà Nẵng đã có những bước tiến mạnh mẽ và gặt hái được những thành tựu đáng tự hào