FTZ - CƠ HỘI MỚI CHO NỀN KINH TẾ ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng, với vị trí địa lý thuận lợi cùng điều kiện tự nhiên ưu đãi, từ lâu đã được biết đến là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Không chỉ phát triển mạnh về du lịch và chất lượng sống, Đà Nẵng còn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với hệ thống cảng biển nước sâu, cảng hàng không quốc tế, và là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông - Tây, Đà Nẵng sở hữu những lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm thương mại và logistics hàng đầu khu vực. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc thành lập khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ giúp thành phố bứt phá, thu hút đầu tư, và thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics.

Theo “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, FTZ Đà Nẵng có thể được quy hoạch tại khu vực Tây Bắc thành phố. Đây là vị trí chiến lược khi gắn liền với cảng Liên Chiểu – một trong những cảng biển nước sâu quan trọng nhất miền Trung. Khu vực này cũng đang phát triển các khu công nghiệp và khu công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và sản xuất.

Việc xây dựng FTZ tại đây sẽ giúp biến Tây Bắc Đà Nẵng thành một trung tâm trung chuyển và chế biến hàng hóa hiện đại. Hàng hóa có thể được nhập khẩu, lưu kho mà chưa cần đóng thuế, sau đó tiếp tục gia công, lắp ráp hoặc phân phối đi các thị trường khác. Đây là mô hình đã thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và có thể mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Đà Nẵng như cắt giảm chi phí và hưởng ưu đãi thuế; phát triển hạ tầng logistics hiện đại; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu; gia tăng sức hút đầu tư và tạo việc làm.

Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp logistics mà còn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế địa phương. Việc quy hoạch và triển khai FTZ sẽ là bước đi quan trọng giúp Đà Nẵng thu hút đầu tư, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, và khẳng định vai trò của mình trong thương mại quốc tế. Đây chính là cơ hội vàng để thành phố vươn lên trở thành một trong những trung tâm logistics và thương mại hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Source: https://baophapluat.vn/

Source: https://vneconomy.vn/

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM TỔ CHỨC SINH NHẬT THÁNG 10 CHO CBNV TOÀN HỆ THỐNG

Vừa qua, Glotrans Việt Nam đã tổ chức buổi tiệc sinh nhật ấm cúng dành cho các CBNV có ngày sinh trong tháng 10 tại toàn bộ chi nhánh và văn phòng trên cả nước.

GLOTRANS VIỆT NAM CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13/10

Glotrans Việt Nam xin gửi lời chúc mừng trân trọng và tốt đẹp nhất đến Quý Doanh nhân, Quý Khách hàng và Đối tác – những người đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng, động lực phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Từ ngày 6–10/10/2025, Glotrans Việt Nam vinh dự tham dự FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành logistics, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN