HẢI QUAN TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ XUẤT HƯỚNG GIẢM ÙN TẮC TẠI CẢNG CÁT LÁI

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức báo cáo kết quả sơ bộ khảo sát Đề án: “ Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”

Tham dự có ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, và ông Michael Greene - Giám đốc USAID Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan, Cục Hàng Hải - Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cơ quan cảng vụ cảng Cát Lái.

Năm 2019, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình đột phá trong công tác tạo thuận lợi thương mại, là đơn vị chủ trì xây dựng và triển khai “Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái” với mục tiêu cụ thể: Cắt giảm thủ tục, tăng cường ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp; Giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng; Nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững; Nâng cao thứ bậc về Chỉ số hiệu quả logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.

Ngay sau khi triển khai nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Đặc biệt, “Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái” của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm và tài trợ của Tổ chức USAID - Hoa Kỳ.

Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính 5.000 ngàn tỷ đồng/năm.

Đề án cũng nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Michael Greene - Giám đốc USAID Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh qua việc triển khai đề án giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái, hy vọng đề án sẽ được triển khai nhân rộng, đồng thời cam kết sẽ hợp tác và hỗ trợ với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện đề án, qua đó góp phần nâng cao tăng trưởng thương mại của Việt Nam.

USAID cam kết tiếp tục phối hợp cùng các bên liên quan thuộc Chính phủ Việt Nam hoàn thành khảo sát và xây dựng các giải pháp chiến lược nhằm giảm bớt thời gian và chi phí thương mại, từ đó đẩy mạnh hơn nữa thương mại song phương lành mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đề án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ hiện đang phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành khảo sát sơ bộ nhằm xây dựng Đề án giảm ùn tắc và tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái. Nghiên cứu sẽ xem xét một cách tổng thể các hoạt động và nghiệp vụ hải quan tại cảng nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động, các nút thắt vướng mắc, thời gian lưu bãi.

Đồng thời đề xuất các chiến lược và giải pháp dưới hình thức một kế hoạch hành động. Kế hoạch này dự kiến sẽ xác định những cách thức để giảm thiểu ùn tắc, trong đó có thể đề xuất bố trí mới hoặc mở rộng cơ sở vật chất cũng như đưa ra các giải pháp về công nghệ thông tin có thể thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân.

Kết quả khảo sát là góc nhìn khách quan từ các chuyên gia trong và ngoài nước của Dự án đối với tình trạng ùn tắc hàng hoá tại Cảng Cát Lái. Là cơ sở để Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ củng cố thêm các luận chứng mang tính khoa học để phục vụ công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại một cách triệt để, mạnh mẽ hơn nữa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

GLOTRANS – HÀNH TRÌNH 16 NĂM VỮNG BƯỚC VƯƠN XA

Ngày 15/08/2025, đại gia đình Glotrans hân hoan chào đón kỷ niệm 16 năm thành lập công ty (2009 – 2025) – một dấu mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình hình thành, phát triển và không ngừng vươn lên mạnh mẽ trên thị trường logistics trong nước và quốc tế

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN