Phó thủ tướng: So sánh phí vận chuyển Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ khó chính xác

Chi phí logistics còn khá cao nhưng so sánh vận chuyển Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ là khó chính xác, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Gửi chất vấn tới Chính phủ, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh nói chi phí logistic của Việt Nam hiện quá lớn (chiếm khoảng 60%). Một container hàng từ Bắc vào Nam hết khoảng 2.000 USD, trong khi chuyển 1 container hàng từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD.

Ông đặt vấn đề, Chính phủ có giải pháp gì nhằm giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Hiện kinh nghiệm các nước phát triển là làm đường sắt chở hàng kết hợp chở hành khách nhằm sinh lời. Theo đó, ông đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sớm triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt (Lạch Huyện - Yên Viên - Lào Cai và Vũng Tàu - Đồng Nai) theo hình thức đầu tư công.

Trước kiến nghị này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết chi phí logistics của Việt Nam hiện ở mức tương đương 16,8-17% GDP, vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân 10,6% của thế giới. Tuy nhiên, mức này cơ bản tiệm cận với mục tiêu của Chính phủ là đến 2025, chi phí logistics giảm tương đương 16-20%.

Về câu chuyện chi phí đại biểu nêu, Phó thủ tướng nói theo số liệu điều tra, phí vận chuyển 1 container 20 feet từ Bắc vào Nam giá 2.000 USD tương ứng với phương thức vận chuyển bằng đường bộ.

Tuy nhiên, tùy theo mặt hàng, nhu cầu của chủ hàng về thời gian và điều kiện vận chuyển, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển với mức chi phí chỉ tương đương 50-70% của đường bộ (tùy thuộc vào điều kiện xếp dỡ).

Ví dụ, giá cước vận tải biển từ Hải Phòng - TP HCM đang dao động 9,2-9,5 triệu đồng một container loại 20 feet và khoảng 12 triệu đồng một container loại 40 feet. Ở chiều ngược lại, từ TP HCM - Hải Phòng, mức cước khoảng 6-8 triệu đồng một container loại 20 feet và 9-10 triệu đồng một container loại 40 feet.

Đối với vận tải biển quốc tế, việc xác định giá cước phụ thuộc thời vụ, điều kiện vận chuyển. Hiện nay, giá cước vận tải đường biển 1 container loại 40 feet đi Mỹ khoảng 2.000-2.500 USD. Ở giai đoạn dịch bệnh, mức cước này có thể lên đến 20.000 USD.

"Việc so sánh chi phí vận tải giữa các cung - chặng, phương thức vận tải khác nhau là rất khó chính xác để quy đổi về cùng một mặt bằng tương ứng", Phó thủ tướng cho biết.

Tuy nhiên, ông khẳng định tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục tìm cách kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics. Trong đó, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, các trung tâm logistics, cảng cạn; điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải; phân cấp, quyền cho địa phương trong đầu tư, khai thác hạ tầng.

Về hai tuyến đường sắt kết nối đường biển, Phó thủ tướng cho biết tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến này có chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Còn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, tổng mức đầu tư 10-11 tỷ USD.

Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng đã đưa vào Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư. Dự kiến cả 2 dự án sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước năm 2025.

Ngoài ra, 2 khu bến cảng biển Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải đã và đang được đầu tư kết nối bằng đường bộ (cao tốc, quốc lộ), đường thủy nội địa. Lượng hàng qua cảng Cái Mép - Thị Vải, đạt trên 80%, đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 cảng biển với chi phí hợp lý.

Về lâu dài, Phó thủ tướng nói, việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối khu cảng Lạch Huyện) và Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải) cần sớm được đầu tư và khởi công trước năm 2030.

TIN TỨC LIÊN QUAN

MỞ RỘNG HỢP TÁC LOGISTICS HÀNG KHÔNG GIỮA VIỆT NAM - CHÂU PHI

Trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa quốc tế, Việt Nam đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với các nước trên thế giới.

VLA THỰC HIỆN PHẢN ỨNG NHANH VỀ THUẾ ĐỐI ỨNG CỦA MỸ NHƯ THẾ NÀO?

​​​​​​​Trong bối cảnh Mỹ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp logistics đứng trước nhiều thách thức về chi phí

SỐ HÓA - CÁNH CỬA MỚI CHO NGÀNH LOGISTICS

Có thể nói rằng, số hóa hiện nay đã và đang trở thành xu hướng mới của thời đại. Tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều dần được thay đổi từ định hướng phát triển chiến lược thông thường sang định hướng tự động hóa, số hóa nhằm tối ưu hóa được hiệu suất của các công đoạn làm việc.

TIN TỨC LIÊN QUAN

THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ HÀNH CHÍNH THỰC TẾ CỦA GLOTRANS

Căn cứ Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 29/3/2024 của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại một số địa phương và Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 25/5/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu (Glotrans) xin trân trọng thông báo:

GLOTRANS THAM DỰ HỘI NGHỊ OLO LẦN 7 TẠI TP. HCM: KẾT NỐI TOÀN CẦU – MỞ RỘNG CƠ HỘI

Trong hai ngày 22–23/06/2025, Glotrans vinh dự là một trong những đơn vị tham dự Hội nghị OLO lần thứ 7 – The 7th Global Logistics Cooperation Conference, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện OLO tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp giao nhận vận tải (freight forwarders) đến từ hơn 100 quốc gia.

GLOTRANS NỔI BẬT TẠI GIẢI CHẠY “CHẠY CÙNG TÂN CẢNG SÀI GÒN 2025”

Chia sẻ về sự kiện này, Tổng Giám đốc Glotrans nhấn mạnh: "Glotrans luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Chúng tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài mang tính nhân văn và chiến lược của doanh nghiệp. Sức khỏe tốt là nền tảng để có tất cả, giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của công ty."