Theo báo cáo mới nhất của McCown, sản lượng container hàng nhập khẩu đã giảm 5,5% trong tháng 9. Đây là mức giảm chưa từng thấy kể từ giai đoạn đầu của đại dịch và lớn hơn mức 0,3% đã thấy trong tháng 7 và 0,6% trong tháng 8.
Báo cáo cho biết: “Các cảng ở Bờ Tây đã dẫn đến sự suy giảm chung đó với mức giảm 17,0%, đây là một trong những mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm”. Trước đó, mức giảm là 11,5% trong tháng 8 và 5,1% trong tháng 7.
Trong khi các số liệu về tắc nghẽn cảng tiếp tục được cải thiện, sự dịch chuyển về phía Bờ Đông đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ tăng lên. Sản lượng tăng 6,6% đối với các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh, dẫn đầu là cảng New York và Houston. Báo cáo cho biết lo ngại về tình trạng bất ổn lao động ở Bờ Tây có thể nguyên nhân cho sự chuyển dịch sang Bờ Đông.
Tháng 9 đánh dấu tháng thứ 16 liên tiếp nơi các cảng phía Đông và vùng Vịnh vượt trội hơn các cảng Bờ Tây về tỷ lệ tăng trưởng. Los Angeles là cảng hoạt động yếu nhất trong tháng 9, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Houston, Charleston và New York là những cảng tăng trưởng mạnh nhất.
Báo cáo cho biết: “Với các dấu hiệu về sản lượng chậm lại, quý cuối của năm 2022 có khả năng cho thấy sản lượng hàng nhập khẩu thấp hơn so với quý trước".
Trong báo cáo này không đề cập đến nguyên nhân cơ bản của việc giảm sản lượng container, các báo cáo thị trường khác đã chỉ ra lạm phát ở các nền kinh tế phát triển và niềm tin của người tiêu dùng thấp là những yếu tố tiêu cực đối với khối lượng container. Đặc biệt, đối với Hoa Kỳ, nhiều báo cáo đã ghi nhận hàng tồn kho của các nhà bán lẻ cao như một lý do nữa khiến sản lượng giảm.