SẢN LƯỢNG CONTAINER TẠI CẢNG VALENCIA BỊ ẢNH HƯỞNG DO BẤT ỔN ĐỊA CHÍNH TRỊ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ

Trong 10 tháng đầu năm, sản lượng container tại cảng Valencia là 4.336.957 TEU, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, sản lượng container tại ba cảng châu Âu hàng đầu khác là Antwerp, Rotterdam và Hamburg cũng đều bị sụt giảm.

Cảng Valencia

Cuộc khủng hoảng tại các nền kinh tế lớn của thế giới và tình hình địa chính trị đang cho thấy ảnh hưởng đến với giao thông tại cảng Valencia, cơ sở hạ tầng hậu cần hàng đầu của Tây Ban Nha phục vụ các công ty xuất nhập khẩu. 

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, tình trạng này thể hiện ở số lượng container ra vào Valencia giảm sút, nhất là những container trung chuyển. Mặt khác, đã có sự gia tăng đáng kể về khối lượng chất lỏng, đặc biệt đối với khí tự nhiên và hàng rời.

Trường hợp tương tự đang được quan sát thấy ở ba cảng châu Âu hàng đầu khác. Tính đến tháng 9, sản lượng container tại cảng Antwerp giảm 5%, tại Rotterdam giảm 4,4% và tại Hamburg giảm 2,4%.

Như vậy, theo số liệu từ Statistical Bulletin của Cảng vụ Valencia (Port Authority of Valencia - PAV), tổng lượng hàng hóa luân chuyển tính đến tháng 10 là hơn 67,72 triệu tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, 48,4 triệu tấn là hàng hóa đóng trong container, ghi nhận mức giảm 9,9%, 12,5 triệu tấn khác là hàng hóa không đóng trong container, con số tương tự với năm tài chính 2021. Hàng rời lỏng đạt 4,86 ​​triệu tấn, tăng 61,3%, trong khi hàng rời khô đạt 1,96 triệu tấn, tăng 14,5%.

Đối với container, từ tháng 1 đến tháng 10, tổng cộng là 4.336.957 TEU, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo xu hướng trong những tháng này, sự sụt giảm lớn nhất xảy ra đối với các container trung chuyển (những container được vận chuyển giữa các cảng chính và sau đó được chuyển đến các cảng đích cuối cùng). Đối với các container trung chuyển chứa hàng, trong giai đoạn này, đã giảm 14%, giảm hơn 292.434 TEU đã được chuyển đến các cảng Địa Trung Hải khác. Số container chứa hàng (xuất khẩu) cũng bị ảnh hưởng, giảm 7,1%. Container dỡ hàng (nhập khẩu) tiếp tục ghi nhận những con số khả quan với mức tăng trưởng 6,2%. Container rỗng giảm 4,7% và container trung chuyển giảm 20,80% (giảm 71.943 container).

Riêng trong tháng 10, dữ liệu của Bulletin cho thấy tổng lượng hàng hóa lưu thông giảm 15,4% và lượng container giảm 17,8%, ghi nhận những con số tiêu cực đối với hoạt động xếp dỡ và vận chuyển. Tính theo năm (tháng 11 năm 2021 đến tháng 10 năm 2022), 81,64 triệu tấn hàng hóa ( giảm 4,6%) và 5.241.641 TEU (giảm 7,4%) đã được xếp dỡ. Một lần nữa, cần lưu ý rằng các container chuyển tải, cả đầy và rỗng, đều giảm với số lượng là 435.392 container trong giai đoạn này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CỦA TP HỒ CHÍ MINH TĂNG TRƯỞNG 10,2% SO CÙNG KỲ

Chiều 1/10, tại phiên họp về tình hình Kinh Tế - Xã Hội 9 tháng năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng ổn định. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu đang trong xu hướng hồi phục và có sự tăng trưởng.

Trong 8 tháng, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động xuất khẩu chè

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè, vượt xa thành tích của cả năm trước đó.

Cơ hội xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang thị trường Úc

Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS ĐÀ NẴNG VINH DỰ THAM GIA DIỄN ĐÀN KHU THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG 2024

Ngày 14/11/2024, diễn đàn “Khu Thương Mại Tự Do Đà Nẵng – Động Lực Mới Phát Triển Ngành Logistics Thành Phố” đã diễn ra thành công, thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước về tham dự. Nằm trong hoạt động triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Diễn đàn là cơ hội để thành phố trao đổi, thảo luận về các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể thúc đẩy phát triển ngành logistics; định hướng xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

GLOTRANS HCM THAM DỰ NGÀY HỘI VIỆC LÀM & KẾT NỐI DOANH NGHIỆP 2024 CỦA TRƯỜNG ĐH FPT CẦN THƠ

Sáng ngày 02/11/2024, nhận lời mời từ Ban Giám Hiệu Trường Đại học FPT Cần Thơ, Glotrans HCM đã đến giao lưu, kết nối với Ban Giám Hiệu nhà trường, cùng toàn thể các bạn sinh viên có mặt trong Ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiêp 2024.

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines lần đầu tiên kỳ vọng vượt mốc 8 tỉ USD

Ngày 29-10, theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Philippines (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong chín tháng đầu năm 2024 đã đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.