SẢN LƯỢNG CONTAINER TẠI CẢNG VALENCIA BỊ ẢNH HƯỞNG DO BẤT ỔN ĐỊA CHÍNH TRỊ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ

Trong 10 tháng đầu năm, sản lượng container tại cảng Valencia là 4.336.957 TEU, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, sản lượng container tại ba cảng châu Âu hàng đầu khác là Antwerp, Rotterdam và Hamburg cũng đều bị sụt giảm.

Cảng Valencia

Cuộc khủng hoảng tại các nền kinh tế lớn của thế giới và tình hình địa chính trị đang cho thấy ảnh hưởng đến với giao thông tại cảng Valencia, cơ sở hạ tầng hậu cần hàng đầu của Tây Ban Nha phục vụ các công ty xuất nhập khẩu. 

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, tình trạng này thể hiện ở số lượng container ra vào Valencia giảm sút, nhất là những container trung chuyển. Mặt khác, đã có sự gia tăng đáng kể về khối lượng chất lỏng, đặc biệt đối với khí tự nhiên và hàng rời.

Trường hợp tương tự đang được quan sát thấy ở ba cảng châu Âu hàng đầu khác. Tính đến tháng 9, sản lượng container tại cảng Antwerp giảm 5%, tại Rotterdam giảm 4,4% và tại Hamburg giảm 2,4%.

Như vậy, theo số liệu từ Statistical Bulletin của Cảng vụ Valencia (Port Authority of Valencia - PAV), tổng lượng hàng hóa luân chuyển tính đến tháng 10 là hơn 67,72 triệu tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, 48,4 triệu tấn là hàng hóa đóng trong container, ghi nhận mức giảm 9,9%, 12,5 triệu tấn khác là hàng hóa không đóng trong container, con số tương tự với năm tài chính 2021. Hàng rời lỏng đạt 4,86 ​​triệu tấn, tăng 61,3%, trong khi hàng rời khô đạt 1,96 triệu tấn, tăng 14,5%.

Đối với container, từ tháng 1 đến tháng 10, tổng cộng là 4.336.957 TEU, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo xu hướng trong những tháng này, sự sụt giảm lớn nhất xảy ra đối với các container trung chuyển (những container được vận chuyển giữa các cảng chính và sau đó được chuyển đến các cảng đích cuối cùng). Đối với các container trung chuyển chứa hàng, trong giai đoạn này, đã giảm 14%, giảm hơn 292.434 TEU đã được chuyển đến các cảng Địa Trung Hải khác. Số container chứa hàng (xuất khẩu) cũng bị ảnh hưởng, giảm 7,1%. Container dỡ hàng (nhập khẩu) tiếp tục ghi nhận những con số khả quan với mức tăng trưởng 6,2%. Container rỗng giảm 4,7% và container trung chuyển giảm 20,80% (giảm 71.943 container).

Riêng trong tháng 10, dữ liệu của Bulletin cho thấy tổng lượng hàng hóa lưu thông giảm 15,4% và lượng container giảm 17,8%, ghi nhận những con số tiêu cực đối với hoạt động xếp dỡ và vận chuyển. Tính theo năm (tháng 11 năm 2021 đến tháng 10 năm 2022), 81,64 triệu tấn hàng hóa ( giảm 4,6%) và 5.241.641 TEU (giảm 7,4%) đã được xếp dỡ. Một lần nữa, cần lưu ý rằng các container chuyển tải, cả đầy và rỗng, đều giảm với số lượng là 435.392 container trong giai đoạn này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Từ ngày 6–10/10/2025, Glotrans Việt Nam vinh dự tham dự FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành logistics, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN