Tình trạng tắc nghẽn tại một số sân bay, đặc biệt là Amsterdam (Hà Lan) và Chicago O’Hare (Mỹ) đã giảm bớt, nhưng vẫn có những vấn đề lớn trong việc giải phóng hàng hóa từ thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần.
Ông Robert Fordree, người đứng đầu bộ phận hàng hóa của Menzies cho biết: “ Theo báo cáo tổng quan, chúng tôi đang gặp phải tình trạng hàng hóa không được các Forwarder đến nhận và nhìn chung, thời gian của một chuỗi cung ứng đang tăng lên. Các Forwarders cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các tài xế và kho hàng của họ cũng đang trong tình trạng thiếu chỗ trống để nhận thêm hàng”.
“Chúng tôi đã xem xét việc tăng phí lưu kho, nhưng với tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra ở mọi nơi thì sẽ không thay đổi được bất kỳ điều gì” - Một nhà cung cấp dịch vụ khác cho biết họ đã tự thiết lập những hoạt động của riêng mình để giao hàng trực tiếp đến các Forwarder nhưng:” Không còn chỗ trống trong kho hàng của họ, các Forwarder cũng đang bị tắc nghẽn”.
“Chúng tôi đã tăng gấp đôi phí lưu kho, và lặp lại điều đó nhưng vẫn không có ai đến lấy hàng. Điều đó đã làm tắc nghẽn trong các kho hàng của chúng tôi và mọi thứ đang trở nên hỗn loạn."
Các Forwarder cũng dự đoán phụ phí xếp dỡ (THC) sẽ còn tiếp tục tăng trong năm tới.
Trong khi đó, các Forwarder cũng đang đau đầu với các công ty khai thác. Một đoạn video được lan truyền rộng rãi vào tuần trước quay cảnh một lượng lớn hàng hóa được để ở khu bay (Airside) tại Heathrow. Nhưng một trong những thách thức tại Heathrow là hàng hóa trước khi chuyển lên máy bay phải được di chuyển bằng xe tải để đi qua đường hầm hàng hóa tại sân bay, điều này đòi hỏi có các tài xế khác nhau.
“Và toàn ngành đang thiếu lao động”. WFS, hôm nay cho biết họ đang đầu tư vào một nhà ga hàng hóa mới ở Copenhagen (Đan Mạch), được cho là đang thiếu khoảng 1.500 nhân viên ở Mỹ, mặc dù một nguồn tin lưu ý rằng tình hình đang được cải thiện.
Ông Fordree nói: “Có rất nhiều thách thức về lao động. “Nhóm lao động truyền thống của chúng tôi đang ngày càng thu hẹp - những người từng làm việc ở sân bay giờ đang chuyển sang các ngành công nghiệp khác cạnh tranh hơn. Vì vậy tắc nghẽn bây giờ một phần là do thiếu hụt lao động, kinh nghiệm và kiến thức. ”
Sự phục hồi của một số dịch vụ hành khách cũng đang gây ra vấn đề. Accenture’s Seabury cho biết sức bay sáng nay giữa Anh và Mỹ đã tăng 21% kể từ khi Mỹ mở cửa lại hoàn toàn biên giới trong tháng này, mặc dù các điểm đến khác ở châu Âu không thấy tăng tương tự. Nhưng những người điều hành cho biết các chuyến bay chở khách ít có khả năng thay đổi lịch trình hơn và các hãng hàng không chở khách có xu hướng kém linh hoạt hơn.
Ông Fordree cho biết: “Những hãng vận tải chuyên vận chuyển hàng hóa lớn cho biết rằng bạn không thể tiếp tục gửi hàng khi tình trặng tắc nghẽn - chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện với các hãng vận tải Toàn Cầu”.
“Những gì chúng tôi thấy là khi các hãng hàng không khai thác vận tải hành khách với ít hành khách hơn trước, họ có thể dễ dàng điều chỉnh lịch trình của mình hơn, đặc biệt là đối với các chuyến bay ở những sân bay lớn. Nhưng khi hành khách bắt đầu quay trở lại, các hãng hàng không sẽ làm những gì hành khách muốn và chúng tôi ít có khả năng đáp ứng được một lịch trình linh hoạt hơn”.