Sau 2 năm tạm dừng vì Covid-19, Ambiente Frankfurt - hội chợ thương mại lớn hàng đầu thế giới cho hàng tiêu dùng sẽ quay trở lại từ ngày 3 - 7/2/2023 tại Đức. Dự kiến Việt Nam sẽ có 55 doanh nghiệp tham dự hội chợ, cùng với sự tham gia của UBND TP. Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Ambiente Frankfurt (Ambiente) là hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, văn phòng phẩm với quy mô lớn trên thế giới, được tổ chức 1 năm/lần vào tháng 2 tại thành phố Frankfurt (bang Hessen của Đức).
Chia sẻ với phóng viên tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện, bà Julia Uherek - Phó Chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng Tập đoàn Messe Frankfurt Exhibition (đơn vị tổ chức Ambiente Frankfurt) cho biết, Ambiente 2023 dự kiến có sự tham gia của 4.200 nhà triển lãm tới từ 80 quốc gia trên thế giới, với tổng diện tích triển lãm 331.000 m2. Dự kiến Việt Nam sẽ hiện diện tại Ambiente 2023 với 55 công ty.
Điểm mới của hội chợ năm nay so với các kỳ hội chợ trước là Ambiente sẽ được tổ chức cùng thời điểm (3-7/2/2023) với 2 hội chợ khác là Christmasworld và Creativeworld trên cùng 1 diện tích triển lãm. Đây là lần đầu tiên 3 hội chợ này được tổ chức cùng thời gian, tại 1 địa điểm khiến cho nó trở thành triển lãm lớn nhất tới nay.
Theo bà Julia, trở lại sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, với khẩu hiệu "Ngôi nhà của hàng tiêu dùng" của kỳ hội chợ này, Messe Frankfurt sẽ cung cấp nhiều loại hàng tiêu dùng sáng tạo và là xu hướng cho năm 2023.
Ngoài hội chợ trực tiếp, ban tổ chức Ambiente 2023 còn đưa ra giải pháp online khi tạo ra các định dạng thương mại điện tử để phục vụ cho người mua không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ vẫn sẽ có thể tham gia, trao đổi thông tin, ký kết hợp đồng.
Ambiente Frankfurt là hội chợ quốc tế có số lượng công ty Việt Nam tham gia nhiều nhất. Vào kỳ tổ chức gần nhất (năm 2020), Việt Nam có 60 doanh nghiệp tham dự. Nhóm ngành hàng Việt Nam tham gia triển lãm nhiều nhất là nhóm "Living"- đồ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ. Đây là mặt hàng mà Việt Nam được các nhà mua hàng và người tiêu dùng Đức cũng như châu Âu rất ưa chuộng các kỳ hội chợ. Số lượng đơn hàng mà các doanh nghiệp Việt Nam nhận được qua hội chợ chiếm khoảng 70% đơn hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam phát triển lớn mạnh và là những nhà xuất khẩu nổi tiếng là nhờ có được những đơn hàng lớn khi tham gia thường xuyên vào Ambiente Frankfurt như Công ty sứ Minh Long, Doan Potter, Haca Vietnam, Công ty chế biến gỗ Đức Thành, gốm Mạnh Dần...
Theo thông tin từ ban tổ chức, dự kiến Việt Nam sẽ hiện diện tại Ambiente 2023 với 55 công ty. Ngoài các doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ, Ambiente 2023 còn có sự tham gia của UBND TP. Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong gian hàng hỗn hợp.
Đánh giá về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Ambiente, bà Julia cho biết, hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng do Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Vì vậy, Ambiente cũng là cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA vươn ra thế giới xa và sâu hơn nữa.
Bà cũng chia sẻ thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid nên doanh nghiệp Trung Quốc không tham gia đông đảo được như trước kia. Do vậy, những nhà mua hàng lớn từ châu Âu, châu Mỹ đang tìm kiếm nguồn cung hàng mới. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp của Việt Nam.