TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC SONG PHƯƠNG VIỆT NAM - BA LAN

Ngày 23 tháng 11 năm 2022, cuộc họp tham vấn hợp tác kinh tế-thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Quốc vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Cộng hòa Ba Lan, Ông Grzegor Piechowiak đã được tổ chức tại Bộ Công Thương. Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi, thảo luận những nội dung nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò và vị trí của Ba Lan, là nước đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Trong thập kỷ vừa qua, Ba Lan là thị trường có mức tăng trưởng tổng kim ngạch hai chiều với Việt Nam tăng đều và ở mức cao, thường xuyên đạt trên 10%/năm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan. Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 2,2 tỷ đô la Mỹ tăng 5,6% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan đạt 1,98 tỷ đô la Mỹ tăng 15,6%. Thứ trưởng Bộ Công Thương đã cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Ba Lan trong việc cung cấp vắc xin và các thiết bị y tế cho Việt Nam trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Hai bên đã trao đổi các hoạt động hợp tác để nâng kim ngạch thương mại hai chiều và tận dụng những ưu đãi từ hiệp định EVFTA, tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước trong lĩnh vực Ba Lan có thế mạnh như ngành dược phẩm và công nghệ sinh học, công nghệ đóng tàu, khai thác mỏ than, giáo dục đào tạo. Thứ trưởng Bộ Công Thương đã đề nghị Ba Lan ủng hộ Việt Nam trong việc vận động Ủy ban châu Âu gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam và mong muốn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sớm được Quốc hội Ba Lan phê chuẩn.

Ông Grzegor Piechowiak, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Cộng hòa Ba Lan đề nghị nối lại đường bay giữa Ba Lan và Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch, thương mại và đầu tư giữa hai nước, và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp thông qua các hội chợ, diễn đàn doanh nghiệp.

Mặc dù quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan có những bước phát triển đáng ghi nhận nhưng chưa xứng đáng với tiềm năng của hai bên. Hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục các kênh trao đổi nhằm hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước để quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Ba Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá cước vận tải biển tăng vì FuelEU 2025 – “Pooling” có cứu được chủ hàng?

Từ ngày 1/1/2025, quy định FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực, áp chuẩn giảm cường độ phát thải “well-to-wake” ở mức 2% so với đường cơ sở năm 2020 và sẽ tăng dần theo lộ trình tới năm 2050. Vì vậy, chi phí “xanh” như nhiên liệu sạch khan hiếm, phí tuân thủ, kiểm toán và các chi phí carbon khác bắt đầu được phản ánh rõ ràng vào hóa đơn của các hãng tàu và chủ hàng.

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 - TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI GIEO MẦM TRI THỨC

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Glotrans Việt Nam xin gửi đến quý thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo và tất cả những ai đang miệt mài truyền dạy tri thức lời chúc mừng trân trọng và ấm áp nhất.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Glotrans Việt Nam vinh dự góp mặt tại FIATA World Congress 2025 – sự kiện thường niên uy tín hàng đầu do Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức. Đây là diễn đàn quy tụ các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế trên toàn cầu.

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.