TỪ NGÀY 01/12, BỘ CÔNG THƯƠNG LÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGÀNH LOGISTICS

Kể từ ngày 01/12/2022, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ là cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Nhiệm vụ này của Bộ Công Thương được căn cứ theo Nhiệm vụ số 53 về “kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về logistics” của Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

logistics1.jpg

Đây là kết quả sau nhiều lần Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) kiên trì kiến nghị cần phải có một cơ quan quản lý nhà Nước thống nhất về ngành logistics. Lần gần đây nhất là báo cáo tại Diễn đàn logistics Việt Nam ngày 26/11/2022; Và trước đó là vào ngày 05/8/2022, tại Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), Phó Chủ tịch Thường trực Đào Trọng Khoa đã thay mặt Hiệp hội VLA báo cáo trực tiếp với Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh.

Nghị định số 96/2022/NĐ-CP (Nghị định 96) được ban hành ngày 29/11/2022, quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương. Theo điểm a và b khoản 16 Điều 2 của Nghị định này, Bộ Công Thương được phân công nhiệm vụ “chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics. Điều phối, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics”. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2022 - chỉ sau 02 ngày kể từ ngày ký và là ngày đầu tiên của tháng cuối cùng trong một năm đầy sôi động với ngành dịch vụ logistics và kinh tế Việt Nam.

Cùng với sự nỗ lực của Hiệp hội VLA, thời gian qua, Cục Xuất Nhập Khẩu - Bộ Công Thương cũng luôn đồng hành, lắng nghe, đề cao ý kiến của Hiệp hội VLA trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của hoạt động của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Hơn ai hết, Cục Xuất Nhập Khẩu - Bộ Công Thương hiểu tính cấp thiết và quan trọng của việc có một cơ quan Nhà nước chuyên trách quản lý để kịp thời nắm bắt, hoạch định những chiến lược phát triển phù hợp với thực tiễn thúc đẩy phát triển ngành.

Với Nghị định 96, VLA tin tưởng rằng ngành dịch vụ logistics Việt Nam sẽ có những bước phát triển mới thông qua sự quản lý, dẫn dắt của bộ Công Thương. VLA cũng hy vọng, Đại hội thường niên của Liên đoàn Giao nhận Vận tải thế giới năm 2025 (FIATA World Congress 2025) tổ chức tại Việt Nam mà VLA đã nỗ lực thành công sau nhiều năm tham gia giành quyền đăng cai sẽ góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ logistics nói riêng và thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế của Việt Nam nói chung. Cũng với Nghị định 96, hiệp hội logistics liên vùng sẽ sớm được thành lập với sự giúp đỡ của VLA vừa qua như đã từng hỗ trợ hình thành hiệp hội địa phương gần đây.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ASEAN Trở Thành Trung Tâm Vận Tải Hàng Không Đa Phương Thức

Chiến lược “China +1”, vốn trước đây chỉ được xem như một giải pháp tạm thời nhằm đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc, nay đã phát triển thành xu hướng tái cấu trúc dài hạn của chuỗi cung ứng toàn cầu

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trung Thu Đong Đầy – Yêu Thương Lan Tỏa Cùng Glotrans Việt Nam

Trăng Rằm tháng Tám luôn mang đến những khoảnh khắc ấm áp của đoàn viên và sẻ chia. Với Glotrans, Trung Thu không chỉ là dịp sum họp bên gia đình, bạn bè mà còn là dịp để gắn kết, lan tỏa yêu thương trong đại gia đình Glotrans Việt Nam.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

GLOTRANS – HÀNH TRÌNH 16 NĂM VỮNG BƯỚC VƯƠN XA

Ngày 15/08/2025, đại gia đình Glotrans hân hoan chào đón kỷ niệm 16 năm thành lập công ty (2009 – 2025) – một dấu mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình hình thành, phát triển và không ngừng vươn lên mạnh mẽ trên thị trường logistics trong nước và quốc tế

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.

TIN TỨC LIÊN QUAN