FTA Việt Nam - Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết vào ngày 25/7/2023, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Israel.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký kết tại tại Văn phòng Thủ tướng Israel trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nhà nước Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Lưu Quang. TS. Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc ký kết VIFTA diễn ra chỉ 3 tháng sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán, đây là sự với sự nỗ lực của Bộ Công Thương.
Chia sẻ về FTA này, TS Lê Quốc Phương cho biết, chính sách nhất quán của nước ta từ xưa đến nay là hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới; mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với tất cả các nước.
“FTA Việt Nam – Israel là một trong những FTA mới nhất mà chúng ta vừa ký kết. Nó thể hiện rõ nét chính sách của chúng ta là hội nhập toàn diện và sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và mở rộng quan hệ với tất cả các nền kinh tế. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu cho hàng hóa của chúng ta. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương nói riêng và các bộ ngành khác nói chung” – TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh.
Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam:
Việc ký kết FTA với Israel cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương trong việc mở đường, mở ra các cơ hội từ các FTA.
Để tận dụng được tốt FTA này, TS Lê Quốc Phương cho rằng, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Đồng thời, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật của các thị trường. Hiện nay, nhiều FTA đòi hỏi các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, sử dụng nguồn nhân lực… song tất cả những điều đó, doanh nghiệp Việt còn rất yếu.
Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ để nắm được các nội dung của các FTA. Đồng thời, tận dụng tốt các hỗ trợ của nhà nước để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành…
Doanh nghiệp cũng cần nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đồng thời tìm hiểu để tận dụng được các ưu đãi về chứng nhận xuất xứ hàng hóa để tận dụng hiệu quả FTA. Có như vậy mới có thể tận dụng được ưu đãi của FTA.