ZIM cảnh báo sẽ ngừng dịch vụ trên tuyến xuyên Thái Bình Dương nếu giá cước quá thấp

Các hợp đồng hàng năm đang được đàm phán giữa các chủ hàng và các hãng tàu container trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương. ZIM cảnh báo nếu giá cước quá thấp, hãng sẽ ngừng vận chuyển.

Giá cước container giao ngay đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục và giá cước trung bình của Hãng tàu ZIM giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2.122 USD/TEU. Giá cước giao ngay đã giảm so với một năm trước và Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 3 đứng ở mức 1.806 USD/feu, thấp hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở đó, ZIM và các hãng tàu container khác hiện đang đàm phán giá hợp đồng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Mỹ. Trong một cuộc trao đổi về kết quả kinh doanh quý 4 năm 2022 của ZIM gần đây, Xavier Destriau, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch điều hành của ZIM, đã mô tả tình hình hiện nay là “độc nhất vô nhị” giống như hình ảnh chuyển động của một con lắc, trong đó tình hình thị trường bất thường trong hai năm qua giờ đã biến động “rất mạnh theo hướng ngược lại”.

Ông nói: “Tôi nghĩ cả chủ hàng và người vận chuyển đều biết rằng có một khoảng ở giữa là trạng thái cân bằng tự nhiên mà tất cả chúng ta nên hướng tới. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra và các chủ hàng khăng khăng đòi mức giá cực thấp thì có một cảnh báo về tác động nghiêm trọng đến mức độ dịch vụ."

“Nếu không, sự gián đoạn cũng có thể ảnh hưởng đến các chủ hàng. Nếu chúng tôi không nhận được mức giá mà chúng tôi tin là hợp lý để tiếp tục vận chuyển, chúng tôi sẽ ngừng vận chuyển, và sau đó nếu chúng tôi ngừng vận chuyển thì điều đó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến khả năng đảm bảo chuỗi cung ứng của khách hàng của họ,” Destriau đã cảnh báo.

Vì hiện tại các cuộc đàm phán đang diễn ra và ZIM đã ký hợp đồng với hầu hết khách hàng của mình cả về số lượng và giá, và Destriau đã đưa ra một bức tranh tích cực về các cuộc đàm phán đó.

“Những gì chúng tôi được nghe hôm nay từ khách hàng của chúng tôi là họ rất hài lòng với ZIM và chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi cũng như nhận xét tích cực về việc chúng tôi là hãng tàu đầu tiên triển khai dịch vụ LNG [Fueled] trên tuyến châu Á tới bờ đông Hoa Kỳ. Và điều đó tạo ra tiếng vang rất mạnh mẽ đối với khách hàng của chúng tôi,” ông nói.

“Vì vậy, bây giờ chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ chuyển thành các cuộc đàm phán cuối cùng về giá cước ở mức mà cả chủ hàng và chúng tôi đều hài lòng.”

ZIM đang xem xét tỷ lệ phân chia khoảng 50 – 50 giữa hàng hóa có ký hợp đồng và hàng hóa giao ngay, nhưng tỷ lệ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc các cuộc đàm phán kết thúc với các khách hàng ở đâu. “Nếu giá cước không thỏa đáng với chúng tôi, chúng tôi có thể xem xét lại phân bổ tỷ lệ phần trăm đó và đồng ý tiếp xúc nhiều hơn với thị trường giao ngay. Chúng tôi nghĩ hiệp hai sẽ hay hơn hiệp một.”

Về kết quả của các cuộc đàm phán, Destriau cho biết: “Vẫn còn một vài tuần trước khi chúng tôi hoàn tất các cuộc đàm phán về hợp đồng vận chuyển hàng hóa liệu chúng tôi sẽ kết thúc ở trên, dưới, gần với giá giao ngay thì vẫn còn phải chờ xem.”

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ngành hàng thực phẩm và gia vị Việt Nam từng bước chinh phục thị trường thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – gia vị đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế với chiến lược “đi bằng chất lượng thật”. Sự kết hợp giữa hương vị bản địa và hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe đã giúp sản phẩm Việt tạo được niềm tin lớn hơn với nhà mua toàn cầu.

MỸ CÔNG BỐ SỐ THU TỪ THUẾ QUAN ĐỐI ỨNG

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), tính đến ngày 5/4/2024, Mỹ đã thu về hơn 500 triệu USD từ các đợt áp thuế quan đối ứng gần đây, nâng tổng số tiền thu được từ các biện pháp thuế kể từ năm 2018 lên hơn 21 tỷ USD.

MỞ RỘNG HỢP TÁC LOGISTICS HÀNG KHÔNG GIỮA VIỆT NAM - CHÂU PHI

Trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa quốc tế, Việt Nam đã và đang không ngừng tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với các nước trên thế giới.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHĨ LỄ 02/09/2025

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2025 như sau: • Thời gian nghỉ: Từ thứ Hai, ngày 01/09/2025 đến hết thứ Ba ngày 02/09/2025. • Thời gian quay trở lại làm việc: Thứ Tư, ngày 03/09/2025.

GLOTRANS – HÀNH TRÌNH 16 NĂM VỮNG BƯỚC VƯƠN XA

Ngày 15/08/2025, đại gia đình Glotrans hân hoan chào đón kỷ niệm 16 năm thành lập công ty (2009 – 2025) – một dấu mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình hình thành, phát triển và không ngừng vươn lên mạnh mẽ trên thị trường logistics trong nước và quốc tế

GLOTRANS MIỀN TRUNG - [TEAM BUILDING 2025] – ONE TEAM – ONE WILL – ONE JOURNEY

"𝑀𝑜̣̂𝑡 đ𝑜̣̂𝑖 𝑛𝑔𝑢̃ – 𝑀𝑜̣̂𝑡 𝑦́ 𝑐ℎ𝑖́ – 𝑀𝑜̣̂𝑡 ℎ𝑎̀𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑖̀𝑛ℎ" – đó không chỉ là khẩu hiệu, mà chính là tinh thần xuyên suốt chuyến Team Building 2025 của đại gia đình Glotrans Đà Nẵng và Glotrans Quy Nhơn

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.