ZIM cảnh báo sẽ ngừng dịch vụ trên tuyến xuyên Thái Bình Dương nếu giá cước quá thấp

Các hợp đồng hàng năm đang được đàm phán giữa các chủ hàng và các hãng tàu container trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương. ZIM cảnh báo nếu giá cước quá thấp, hãng sẽ ngừng vận chuyển.

Giá cước container giao ngay đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục và giá cước trung bình của Hãng tàu ZIM giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2.122 USD/TEU. Giá cước giao ngay đã giảm so với một năm trước và Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 3 đứng ở mức 1.806 USD/feu, thấp hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở đó, ZIM và các hãng tàu container khác hiện đang đàm phán giá hợp đồng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Mỹ. Trong một cuộc trao đổi về kết quả kinh doanh quý 4 năm 2022 của ZIM gần đây, Xavier Destriau, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch điều hành của ZIM, đã mô tả tình hình hiện nay là “độc nhất vô nhị” giống như hình ảnh chuyển động của một con lắc, trong đó tình hình thị trường bất thường trong hai năm qua giờ đã biến động “rất mạnh theo hướng ngược lại”.

Ông nói: “Tôi nghĩ cả chủ hàng và người vận chuyển đều biết rằng có một khoảng ở giữa là trạng thái cân bằng tự nhiên mà tất cả chúng ta nên hướng tới. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra và các chủ hàng khăng khăng đòi mức giá cực thấp thì có một cảnh báo về tác động nghiêm trọng đến mức độ dịch vụ."

“Nếu không, sự gián đoạn cũng có thể ảnh hưởng đến các chủ hàng. Nếu chúng tôi không nhận được mức giá mà chúng tôi tin là hợp lý để tiếp tục vận chuyển, chúng tôi sẽ ngừng vận chuyển, và sau đó nếu chúng tôi ngừng vận chuyển thì điều đó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến khả năng đảm bảo chuỗi cung ứng của khách hàng của họ,” Destriau đã cảnh báo.

Vì hiện tại các cuộc đàm phán đang diễn ra và ZIM đã ký hợp đồng với hầu hết khách hàng của mình cả về số lượng và giá, và Destriau đã đưa ra một bức tranh tích cực về các cuộc đàm phán đó.

“Những gì chúng tôi được nghe hôm nay từ khách hàng của chúng tôi là họ rất hài lòng với ZIM và chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi cũng như nhận xét tích cực về việc chúng tôi là hãng tàu đầu tiên triển khai dịch vụ LNG [Fueled] trên tuyến châu Á tới bờ đông Hoa Kỳ. Và điều đó tạo ra tiếng vang rất mạnh mẽ đối với khách hàng của chúng tôi,” ông nói.

“Vì vậy, bây giờ chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ chuyển thành các cuộc đàm phán cuối cùng về giá cước ở mức mà cả chủ hàng và chúng tôi đều hài lòng.”

ZIM đang xem xét tỷ lệ phân chia khoảng 50 – 50 giữa hàng hóa có ký hợp đồng và hàng hóa giao ngay, nhưng tỷ lệ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc các cuộc đàm phán kết thúc với các khách hàng ở đâu. “Nếu giá cước không thỏa đáng với chúng tôi, chúng tôi có thể xem xét lại phân bổ tỷ lệ phần trăm đó và đồng ý tiếp xúc nhiều hơn với thị trường giao ngay. Chúng tôi nghĩ hiệp hai sẽ hay hơn hiệp một.”

Về kết quả của các cuộc đàm phán, Destriau cho biết: “Vẫn còn một vài tuần trước khi chúng tôi hoàn tất các cuộc đàm phán về hợp đồng vận chuyển hàng hóa liệu chúng tôi sẽ kết thúc ở trên, dưới, gần với giá giao ngay thì vẫn còn phải chờ xem.”

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hàng không hàng hóa 2025: Hạ nhiệt sau đợt “bull run” thương mại điện tử

Sau hai năm “nóng” vì thương mại điện tử và gián đoạn vận tải biển, thị trường hàng không hàng hóa năm 2025 đang chậm lại khi cung và cầu dần bình thường hóa, năng lực khoang dưới từ máy bay hành khách phục hồi và chính sách thương mại biến động. Với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng giá trị cao, đây là lúc để tính lại “tỷ lệ phối trộn” đường biển-đường hàng không nhằm tối ưu chi phí, thời gian và độ chắc chắn của đơn hàng.

Giá cước vận tải biển tăng vì FuelEU 2025 – “Pooling” có cứu được chủ hàng?

Từ ngày 1/1/2025, quy định FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực, áp chuẩn giảm cường độ phát thải “well-to-wake” ở mức 2% so với đường cơ sở năm 2020 và sẽ tăng dần theo lộ trình tới năm 2050. Vì vậy, chi phí “xanh” như nhiên liệu sạch khan hiếm, phí tuân thủ, kiểm toán và các chi phí carbon khác bắt đầu được phản ánh rõ ràng vào hóa đơn của các hãng tàu và chủ hàng.

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 - TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI GIEO MẦM TRI THỨC

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Glotrans Việt Nam xin gửi đến quý thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo và tất cả những ai đang miệt mài truyền dạy tri thức lời chúc mừng trân trọng và ấm áp nhất.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Glotrans Việt Nam vinh dự góp mặt tại FIATA World Congress 2025 – sự kiện thường niên uy tín hàng đầu do Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức. Đây là diễn đàn quy tụ các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế trên toàn cầu.

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.