ZIM ngừng dịch vụ ZEX trên tuyến xuyên Thái Bình Dương

Hãng tàu ZIM ngừng dịch vụ eCommerce Xpress (ZEX), đã được ra mắt vào giai đoạn nhu cầu tăng cao đột biến của thị trường vận tải hàng hóa vào năm 2020, vào cuối tháng 3.

Việc chấm dứt ZEX có nghĩa là hãng tàu Israel sẽ không còn dịch vụ nào ghé cảng ở Los Angeles và sẽ quay trở lại thị trường truyền thống của họ ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Bờ Đông Hoa Kỳ.

Theo công ty tư vấn vận chuyển container Linerlytica, chuyến tàu cuối cùng của ZEX vào ngày 30 tháng 3 năm 2023, khi tàu Alexander Bay 4.253 TEU hoàn thành hành trình tại Busan.

ZEX được ra mắt vào tháng 6 năm 2020 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, do các nút thắt logistics gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

ZEX ban đầu được thiết kế để chỉ ghé Yantian, Dachan Bay, Los Angeles với thời gian cho hành trình khứ hồi là 35 ngày, và sử dụng năm tàu container 4,250 TEU.

ZEX đánh dấu sự trở lại trên tuyến Tây Nam Thái Bình Dương của Zim sau lần đầu tiên rút khỏi tuyến đường này vào năm 2004 vì hãng tập trung chủ yếu vào tuyến đường Tây Bắc Thái Bình Dương ở Bờ Tây Hoa Kỳ cũng như các tuyến đường chính truyền thống của hãng đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Sự ra mắt thành công của ZEX đã dẫn đến việc giới thiệu thêm hai dịch vụ Tây Nam Thái Bình Dương khác là Zim Southeast Asia eCommerce Xpress (ZX2) vào tháng 3 năm 2021 và Zim Central China eCommerce Xpress (ZX3) vào tháng 5 năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng ở Bờ Tây Hoa Kỳ buộc ZIM phải bỏ các dịch vụ ZX2 và ZX3 vào tháng 3 năm 2022 và hợp nhất dịch vụ ZEX đã được điều chỉnh với hải trình ghé các cảng: Ningbo, Xiamen, Yantian, Los Angeles, Busan, Ningbo.

Xác nhận việc kết thúc dịch vụ ZEX, người phát ngôn của ZIM nói với Container News, “ZEX, một dịch vụ cao cấp được thiết kế cho thương mại điện tử, đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới do nhu cầu thay đổi. Chúng tôi liên tục xem xét và điều chỉnh các dịch vụ của mình. Những thay đổi này là một phần trong cách tiếp cận linh hoạt của chúng tôi, vì chúng tôi chú ý đến biến động của thị trường.”

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hàng không hàng hóa 2025: Hạ nhiệt sau đợt “bull run” thương mại điện tử

Sau hai năm “nóng” vì thương mại điện tử và gián đoạn vận tải biển, thị trường hàng không hàng hóa năm 2025 đang chậm lại khi cung và cầu dần bình thường hóa, năng lực khoang dưới từ máy bay hành khách phục hồi và chính sách thương mại biến động. Với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng giá trị cao, đây là lúc để tính lại “tỷ lệ phối trộn” đường biển-đường hàng không nhằm tối ưu chi phí, thời gian và độ chắc chắn của đơn hàng.

Giá cước vận tải biển tăng vì FuelEU 2025 – “Pooling” có cứu được chủ hàng?

Từ ngày 1/1/2025, quy định FuelEU Maritime chính thức có hiệu lực, áp chuẩn giảm cường độ phát thải “well-to-wake” ở mức 2% so với đường cơ sở năm 2020 và sẽ tăng dần theo lộ trình tới năm 2050. Vì vậy, chi phí “xanh” như nhiên liệu sạch khan hiếm, phí tuân thủ, kiểm toán và các chi phí carbon khác bắt đầu được phản ánh rõ ràng vào hóa đơn của các hãng tàu và chủ hàng.

Trung Quốc Mở Rộng Vị Thế Xuất Khẩu Toàn Cầu Trong Khi Mỹ Tập Trung Vào Tự Cung Tự Cấp

Bên ngoài nước Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang đạt mức cao kỷ lục. Mặc dù là mục tiêu chính của các mức thuế quan từ Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu trong năm 2025. Khi Trung Quốc củng cố vị thế là cường quốc thương mại toàn cầu, Mỹ lại đang chuyển hướng sang chiến lược tự chủ kinh tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

GLOTRANS VIỆT NAM CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 - TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI GIEO MẦM TRI THỨC

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Glotrans Việt Nam xin gửi đến quý thầy cô giáo, những người làm công tác đào tạo và tất cả những ai đang miệt mài truyền dạy tri thức lời chúc mừng trân trọng và ấm áp nhất.

GLOTRANS VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ FIATA WORLD CONGRESS 2025

Glotrans Việt Nam vinh dự góp mặt tại FIATA World Congress 2025 – sự kiện thường niên uy tín hàng đầu do Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức. Đây là diễn đàn quy tụ các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực logistics và vận tải quốc tế trên toàn cầu.

GLOTRANS VIỆT NAM HOÀN THÀNH THÀNH CÔNG LÔ HÀNG DỰ ÁN TỪ THƯỢNG HẢI VỀ CẢNG CÁT LÁI

Vừa qua, Glotrans Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực trong lĩnh vực vận chuyển hàng dự án (Project Cargo) khi hoàn tất trọn vẹn một lô hàng đặc biệt từ Thượng Hải – Trung Quốc về Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hợp đồng bảo hiểm không chấm dứt khi chậm thanh toán phí

Theo hợp đồng, phí bảo hiểm được thanh toán thành ba kỳ và trong cả ba kỳ, người mua bảo hiểm đều chậm thanh toán. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt trước ngày xảy ra sự cố được bảo hiểm xuất phát từ việc chậm thanh toán tiền bảo hiểm nên không thanh toán tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, Hội đồng Trọng tài theo hướng ngược lại.

Giá trị pháp lý của giám định tổn thất được bảo hiểm

Công ty Q (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) và Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm. Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng các Bên không thống nhất về giá trị tổn thất nên đã phải tiến hành giám định. Giám định đơn phương của Bên bảo hiểm không được chấp nhận và giám định độc lập chỉ được chấp nhận một phần.

Nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất của bên mua bảo hiểm

Công ty T (Nguyên đơn - Bên mua bảo hiểm) ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty B (Bị đơn - Bên bảo hiểm). Sự kiện bảo hiểm đã xảy ra và Bên bảo hiểm cho rằng Bên mua bảo hiểm đã vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất. Hội đồng Trọng tài không phủ nhận nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm nhưng cho rằng Bên này không vi phạm nghĩa vụ phòng ngừa, hạn chế tổn thất.