Hãng tàu ZIM ngừng dịch vụ eCommerce Xpress (ZEX), đã được ra mắt vào giai đoạn nhu cầu tăng cao đột biến của thị trường vận tải hàng hóa vào năm 2020, vào cuối tháng 3.
Việc chấm dứt ZEX có nghĩa là hãng tàu Israel sẽ không còn dịch vụ nào ghé cảng ở Los Angeles và sẽ quay trở lại thị trường truyền thống của họ ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Bờ Đông Hoa Kỳ.
Theo công ty tư vấn vận chuyển container Linerlytica, chuyến tàu cuối cùng của ZEX vào ngày 30 tháng 3 năm 2023, khi tàu Alexander Bay 4.253 TEU hoàn thành hành trình tại Busan.
ZEX được ra mắt vào tháng 6 năm 2020 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, do các nút thắt logistics gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
ZEX ban đầu được thiết kế để chỉ ghé Yantian, Dachan Bay, Los Angeles với thời gian cho hành trình khứ hồi là 35 ngày, và sử dụng năm tàu container 4,250 TEU.
ZEX đánh dấu sự trở lại trên tuyến Tây Nam Thái Bình Dương của Zim sau lần đầu tiên rút khỏi tuyến đường này vào năm 2004 vì hãng tập trung chủ yếu vào tuyến đường Tây Bắc Thái Bình Dương ở Bờ Tây Hoa Kỳ cũng như các tuyến đường chính truyền thống của hãng đến Bờ Đông Hoa Kỳ.
Sự ra mắt thành công của ZEX đã dẫn đến việc giới thiệu thêm hai dịch vụ Tây Nam Thái Bình Dương khác là Zim Southeast Asia eCommerce Xpress (ZX2) vào tháng 3 năm 2021 và Zim Central China eCommerce Xpress (ZX3) vào tháng 5 năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng ở Bờ Tây Hoa Kỳ buộc ZIM phải bỏ các dịch vụ ZX2 và ZX3 vào tháng 3 năm 2022 và hợp nhất dịch vụ ZEX đã được điều chỉnh với hải trình ghé các cảng: Ningbo, Xiamen, Yantian, Los Angeles, Busan, Ningbo.
Xác nhận việc kết thúc dịch vụ ZEX, người phát ngôn của ZIM nói với Container News, “ZEX, một dịch vụ cao cấp được thiết kế cho thương mại điện tử, đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới do nhu cầu thay đổi. Chúng tôi liên tục xem xét và điều chỉnh các dịch vụ của mình. Những thay đổi này là một phần trong cách tiếp cận linh hoạt của chúng tôi, vì chúng tôi chú ý đến biến động của thị trường.”