Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Tại tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải” ngày 31/7, các chuyên gia đã chỉ ra 4 nút thắt gây cản trở cho hoạt động hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, bao gồm kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính. Cụm cảng này chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và có vai trò quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã nhận được nhiều sự quan tâm từ Trung ương và các Bộ ngành trong công tác nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển. Tuy nhiên, cảng vẫn còn nhiều điểm nghẽn như hệ thống giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, và hệ sinh thái dịch vụ logistics.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất cần giảm chi phí vận tải, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần và dịch vụ hỗ trợ. Các giải pháp như nạo vét luồng vào cảng, khơi thông tuyến đường thủy từ đồng bằng Sông Cửu Long về cảng, và phát triển hệ thống giao thông kết nối từ cảng đi Campuchia cũng được nhấn mạnh. Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn từ Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng sự phát triển của cụm cảng này cần được xem là lợi ích quốc gia và đề xuất 12 cơ chế đột phá chưa có tiền lệ để thúc đẩy phát triển kinh tế biển quốc gia.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần sự hỗ trợ từ Trung ương để triển khai các cơ chế chính sách đột phá, giúp Bà Rịa - Vũng Tàu tiên phong thí điểm và giải quyết các nút thắt hiện tại nhằm thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cơ hội xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang thị trường Úc

Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

UKVFTA MỞ ĐƯỜNG CHO XUẤT KHẨU CÁ NGỪ VIỆT NAM SANG ANH

Cá ngừ Việt Nam đang được hưởng nhiều lợi thế tại thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt Nam (UKVFTA).

Tắc nghẽn cảng biển tại châu Á có thể kéo dài hết tháng 8 năm nay

Các hãng truyền thông quốc tế đưa tin, tình trạng tắc nghẽn tàu container tại Singapore - một trong những cảng biển bận rộn nhất châu Á đang ở mức tồi tệ nhất kể từ đại dịch và hiện đã lan sang các cảng lân cận như các cảng của Malaysia. Điều này rủi ro cho chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cùng Glotrans đón Trung thu đoàn viên - Tình cảm gắn kết

Mùa trăng rằm lại về, mang theo bao niềm vui và những khoảnh khắc đoàn viên ấm áp. Tại Glotrans, không khí Tết Trung thu luôn tràn đầy ý nghĩa.

Glotrans tham gia hội thảo về công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng công nghệ mới.

Ngày 28/08/2024, đại diện Glotrans đã tham gia hội thảo "Sự sẵn sàng của công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng các ngành công nghệ mới nổi" do Sở Công Thương TP. HCM chủ trì. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kết nối và phát triển thị trường công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 như sau: Thời gian nghỉ từ thứ bảy, ngày 31/08/2024 đến hết thứ ba, ngày 03/09/2024. Thời gian quay trở lại làm việc: thứ tư, ngày 04/09/2024.