TRUNG QUỐC QUY ĐỊNH CÁCH LY THUỶ THỦ 7 TUẦN, CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU ĐÃ RỐI CÀNG THÊM RỐI

Quyết tâm theo đuổi chiến lược “zero Covid” (triệt tiêu Covid) của Trung Quốc đang đặt ra trở ngại cho sự phục hồi của ngành vận tải biển. Trong nỗ lực dập ca nhiễm, Trung Quốc duy trì lệnh cấm việc thay thuỷ thủ đoàn đối với thuỷ thủ đoàn nước ngoài khi tàu cập cảng nước này. Gần đây, Trung Quốc còn đưa ra quy định cách ly bắt buộc 7 tuần đối với thuỷ thủ Trung Quốc về nước. Ngay cả những thuỷ thủ đoàn là người Trung Quốc đã được thay ở nơi khác cũng phải đợi 2 tuần trước khi được lên bờ.

Để tuân thủ các quy định này, các công ty chủ tàu và quản lý tàu đành phải chuyển hướng tàu, trì hoãn việc giao hàng và thay đổi thuỷ thủ đoàn, khiến khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu càng thêm căng thẳng. “Các hạn chế của Trung Quốc đang gây ra ảnh hưởng lan rộng”, ông Guy Platten, Tổng thư ký Hội đồng Vận tải biển Quốc tế (ICS), tổ chức đại diện các chủ tàu và đơn vị vận hành tàu biển trên toàn cầu, phát biểu trong cuộc trao đổi với Bloomberg. “Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động của tàu cũng gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và dẫn tới gián đoạn thực sự”.

Đến nay, ngành vận tải biển nhìn chung hấp thụ được phần chi phí gia tăng, nhờ giá cước vận tải container đang thuộc hàng cao nhất trong lịch sử do nhu cầu tăng mạnh, công suất hạn chế, và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng. Vào cuối tuần kết thúc vào ngày 18/11, giá cước vận tải container 40 foot là 9.146 USD, tăng gấp 6 lần so với mức trung bình 5 năm tính đến năm 2019. Cước vận tải của tàu chở dầu và tàu chở hàng khô rời cũng tăng tương tự.

Các hãng tàu cũng thừa nhận rằng họ ứng phó với các hạn chế của Trung Quốc bằng cách đẩy gánh nặng về phía các thuỷ thủ làm việc trên tàu. Nhà chức trách Trung Quốc không cho phép có nhiều hơn 3 thuỷ thủ Trung Quốc được lên cùng một chuyến bay tới đại lục, nên hành trình về nhà của các thuỷ thủ nước này có thể kéo dài nhiều tháng trời sau khi họ hoàn thành nhiệm vụ và rời khỏi tàu – ông Hojgaard cho biết.

Giới chức Trung Quốc gần đây tiếp tục bảo vệ chiến lược chống Covid của nước này và phát tín hiệu sẽ không sớm nới lỏng các quy định. Trong khi đó, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trong ngành vận tải biển chưa có dấu hiệu lắng dịu. Theo một cuộc khảo sát do Oxford Economics thực hiện với sự tham gia của 148 doanh nghiệp trong thời gian từ 18-29/10, gần 80% cho biết họ kỳ vọng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng có thể trở nên tồi tệ hơn.

“Trung Quốc quyết tâm triệt tiêu Covid và sẽ không sớm nới lỏng các hạn chế”, ông Zhang của Singhai Marine nhận định

“Thậm chí, Trung Quốc có thể siết chặt các quy định trước khi đăng cai Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 năm tới”.

TIN TỨC LIÊN QUAN

COSCO RA MẮT TUYẾN VẬN CHUYỂN TRỰC TIẾP MỚI TỪ CÁI MÉP ĐẾN CHÂU ÂU

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Với dân số hơn 740 triệu người và tổng GDP đạt khoảng 18.000 tỷ USD, khu vực này có nhu cầu nhập khẩu đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến hàng công nghiệp, điện tử và dệt may.

HOA KỲ SẼ ĐẨY MẠNH NHẬP KHẨU HÀNG TRIỆU QUẢ TRỨNG TỪ THỔ NHĨ KỲ VÀ HÀN QUỐC ĐỂ GIẢM GIÁ. LIỆU VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI?

Chính quyền Trump đang lên kế hoạch nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời đàm phán với các quốc gia khác nhằm giảm mức giá cao kỷ lục cho người tiêu dùng Mỹ, theo xác nhận từ các quan chức.

SẮC LỆNH MỚI CỦA HOA KỲ VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM

Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới về thuế quan, đánh dấu một bước đi quyết liệt nhằm định hình lại chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Sắc lệnh này hướng đến việc tăng thuế nhập khẩu đối với các đối tác thương mại có thặng dư lớn với Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

TIN TỨC LIÊN QUAN

CHÚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 13 GLOTRANS HỒ CHÍ MINH (18/05/2012 – 18/05/2025)

Ngày 18/05/2025 đánh dấu cột mốc 13 năm hình thành và phát triển của Glotrans – Chi nhánh TP.HCM. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn là thời khắc đặc biệt để tri ân, tự hào, và cùng nhau hướng tới tương lai.

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP GLOTRANS HÀ NỘI (17/05/2012 – 17/05/2025)

Ngày hôm nay đánh dấu cột mốc đặc biệt – 13 năm hình thành và phát triển của Chi nhánh Glotrans Hà Nội, trực thuộc Công ty TNHH Vận Tải và Tiếp Vận Toàn Cầu (Glotrans). Đây không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn là cơ hội để tri ân những con người đã góp phần tạo nên một Glotrans Hà Nội bền bỉ, bản lĩnh và không ngừng vươn xa.

GLOTRANS THÔNG BÁO NGHỈ ĐẠI LỄ

Glotrans xin gửi đến các Quý Khách Hàng, Quý Đối Tác lịch nghỉ lễ 30/4/2025 & 1/5/2025 như sau: